<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“CK Cheong” ซีอีโอ Fastwork ย้ำชัด “Bitcoin” จะไม่มีวันมาแทนที่เงินเฟียต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้คุณ CK Cheong ซีอีโอบริษัท Fastwork แพลตฟอร์มฟรีแลนซ์ชื่อดัง ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอลงบนอินสตาแกรมส่วนตัว ซึ่งเนื้องหาภายในคลิปได้พูดถึงเรื่องเกี่ยวกับ Bitcoin

ภายในคลิปคุณ CK กล่าวว่า Bitcoin นั้นไม่สามารถทดแทนเงินสดได้เพราะเหตุผลหลัก ๆ สองประการด้วยกัน

ประการแรกคุณ CK ได้กล่าวว่า “เงิน” นั้นต้องเฟ้อ ถ้าเงินไม่เฟ้อคนจะไม่ออกมาใช้จ่าย ดังนั้นการที่เงินเฟ้อนั้นเป็นเรื่องที่ดี พร้อมระบุว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเห็นอยู่รอบตัวเราในปัจจุบันนั้นถูกสร้างด้วยหนี้ เป็นสังคมที่ถูกผลักดันด้วยหนี้ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนับตั้งแต่ “Gold Standard” ถูกยกเลิกการใช้งานไปโดย ประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน ส่งผลให้โลกของเราพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด 

ทว่าการที่เงินเฟ้อเกินไปนั้นก็ไม่ใช่เรื่องดีเพราะจะทำให้เงินอ่อนค่าจนสูญเสียมูลค่า ดังนั้นอัตราเงินเฟ้อที่เหมาะสมจึงถูกกำหนดไว้ในระดับ 2%

ประการที่สอง คือ แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา หรือ สาธารณรัฐประชาชนจีน จะยอมให้ Bitcoin เข้ามาแทนที่สกุลเงินของพวกเขา โดยคุณ CK ได้อธิบายว่าคุณคิดว่าคนที่ถือเงินจะเป็นผู้มีอำนาจเสมอไปหรือ? ซึ่งคำตอบนั้นคือ “ไม่ใช่” คนที่มีอำนาจจริงแล้วคือผู้ที่ถืออาวุธอยู่ เทียบง่าย ๆ เลยก็คือหากมีคนสองคนอยู่คนหนึ่งมีเงินหลายสิบล้าน อีกคนถืออาวุธปืน ก็เห็นได้ชัดเจนแล้วว่าฝ่ายไหนมีอำนาจมากกว่ากัน

ดังนั้นการที่ Bitcoin เข้ามามีบทบาทจะทำให้เกิดความกระจายศูนย์ขึ้นในโลกการเงิน ทำให้รัฐบาลต้องคิดหนักมากขึ้นก่อนที่จะพิมพ์ธนบัตรใหม่ออกมา เพราะถ้าเงินเฟ้อขึ้นคนจะหันไปเก็บสะสม Bitcoin มากขึ้นแทนที่จะเก็บออมเป็นเงินของรัฐ

ซึ่งสุดท้ายแล้วทั้งสองอย่างทั้งเงินสดและ Bitcoin นั้นจะต้องอยู่เคียงคู่กันไม่สามารถขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปได้ และไม่มีทางที่ Bitcoin จะมาทดแทนเงินสด

ที่มา : Instagram