<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Goldman Sachs และ JPMorgan 2 ธนาคารยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ชี้ราคา Bitcoin จะไม่เพิ่มขึ้นหลัง Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สองธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาเตือนนักลงทุนคริปโตให้ระมัดระวังเกี่ยวกับการ Halving ของ Bitcoin ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าอาจจะไม่เป็นไปตามวัฏจักรก่อนหน้านี้

รายงานของ JPMorgan ในวันพุธ คาดการณ์ว่าราคาของ Bitcoin จะไม่เพิ่มขึ้นหลังจากเหตุการณ์ Halving และมีแนวโน้มที่จะกลับไปลดลงอีกครั้งต่อจากช่วงต้นเดือนนี้

การ Halving อาจส่งผลกระทบต่อ Bitcoin ในทางร้ายหรือไม่?

มุมมองของธนาคารยังคงสอดคล้องกับการคาดการณ์ที่ค่อนข้างลบมาตลอดทั้งปี โดยไม่สนใจความคิดเห็นที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับกองทุน ETF ของ Bitcoin หรือการ Halving

“เราคาดว่าราคา Bitcoin จะไม่เพิ่มขึ้นหลังการ Halving เพราะมันถูกคิดราคาไปแล้ว (Priced In)” นักวิเคราะห์นำโดย Nikolaos Panigirtzoglou กล่าว “อันที่จริง เราเห็นแนวโน้มที่ราคา Bitcoin จะลดลงหลังการ Halving ด้วยเหตุผลหลายประการ”

นักวิเคราะห์ใช้ราคาทองคำเป็นจุดอ้างอิง เนื่องจากสินทรัพย์ทั้งสองมีการลงทุนในลักษณะเดียวกันเพื่อเก็บรักษามูลค่าในยามเสี่ยงและป้องกันเงินเฟ้อ เมื่อพิจารณาจากความผันผวน ธนาคารแย้งว่าราคา Bitcoin ควรมีราคาอยู่ที่เพียง 45,000 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าราคาตลาดปัจจุบัน (63,700 ดอลลาร์) สูงเกินไปอย่างมาก

กรณีของพวกเขาได้รับการสนับสนุนโดยการเทขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(Futures) Bitcoin ที่ยังคงมีอยู่ และการขาดเงินทุนจาก Venture Capital ในอุตสาหกรรมคริปโตในปีนี้

“ภาพทางเทคนิคของ Bitcoin น่าเป็นห่วง เนื่องจากเราไม่เห็นการฟื้นตัวหลังราคาร่วงลงในวันศุกร์และเสาร์” Alex Kuptsikevich นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ FxPro กล่าวในอีเมลถึง Forbes “ในทางกลับกัน ตลาดดูเหมือนจะคุ้นเคยกับราคาปัจจุบัน เพื่อรอคอยการ Halving”

มุมมองของ Goldman Sachs เกี่ยวกับ Bitcoin

ในบันทึกย่อถึงลูกค้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Goldman Sachs ยอมรับว่า การ Halving สามครั้งที่ผ่านมาของ Bitcoin ส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในภายหลัง แม้ว่าเวลาที่ใช้ในการทำจุดสูงสุดใหม่จะแตกต่างกันไปอย่างมาก

วัฏจักรนี้ดูแตกต่างไปอีก: Bitcoin ทำลายจุดสูงสุดตลอดกาลของวัฏจักรก่อนหน้าที่ 69,000 ดอลลาร์แล้วในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นเวลาหนึ่งเดือนก่อนที่การ Halving จะเกิดขึ้น

“ควรระมัดระวังการตีความตามวัฏจักรที่ผ่านมาและผลกระทบของการ Halving โดยพิจารณาจากสภาวะแวดล้อมทางการเงินมหภาคที่แตกต่างกัน” นักวิเคราะห์กล่าว

การ Halving คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เวลาประมาณ 01:44 นาฬิกาตามเวลามาตรฐานสากลเชิงพิกัด ไม่ว่ามันจะส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ “ซื้อตามข่าวลือ ขายตามข่าว” ในระยะสั้นหรือไม่ Goldman Sachs มองว่าราคา Bitcoin ในเบื้องต้นแทบไม่เกี่ยวข้อง

“ประสิทธิภาพของราคา Bitcoin น่าจะยังคงถูกขับเคลื่อนโดยอุปสงค์และอุปทาน รวมถึงความต้องการกองทุน ETF ของ Bitcoin อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อรวมกับลักษณะการตอบสนองต่อตัวเองของตลาดคริปโต นับเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดราคา spot” ธนาคารกล่าว

ที่มา: cryptopotato