<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือรายใหญ่ ตุน BTC เพิ่มอีก 19,760 BTC หลังราคา BTC ร่วงต่ำกว่า $60,000 ก่อนการ Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้ามือรายใหญ่ใน Bitcoin ช้อนซื้อ Bitcoin เพิ่มอย่างมาก หลังราคา Bitcoin ร่วงลงต่ำกว่า 60,000 ดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความตื่นตระหนกในตลาดคริปโตก่อนหน้าการ halving ที่กำลังจะมาถึง

ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ บล็อกเชน IntoTheBlock ชี้ว่า บัญชี Bitcoin ที่ถือครองสัดส่วนอย่างน้อย 0.1% ของทั้งหมด มีการซื้อ Bitcoin เพิ่มเติม 19,760 BTC มูลค่ากว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์ที่ราคาเฉลี่ย 62,500 ดอลลาร์

นักลงทุนรายใหญ่เหล่านี้ มักถูกเรียกว่า “เจ้ามือรายใหญ่” ในวงการคริปโต ซึ่งพวกเขาเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดที่ควบคุมสกุลเงินดิจิทัลจำนวนมาก และมักถูกมองว่าเป็นนักลงทุนที่ชาญฉลาด มีข้อมูลครบถ้วน การซื้อขายของพวกเขาส่งผลกระทบต่อตลาดได้อย่างมาก ดังนั้น ผู้ติดตามตลาดคริปโตจึงเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของเหล่าเจ้ามือรายใหญ่นี้อย่างใกล้ชิดเพื่อคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงของราคา

IntoTheBlock กล่าวในโพสต์เมื่อวันศุกร์ว่า “เจ้ามือ Bitcoin อาจจะเริ่มซื้อตอนราคาตก (buy the dip) แล้วก็ได้ ในอดีต พฤติกรรมการสะสม Bitcoin ของบัญชีเหล่านี้ มักเกิดขึ้นก่อนราคา Bitcoin จะปรับตัวสูงขึ้น”

การเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของพฤติกรรมเจ้ามือรายใหญ่ เมื่อเทียบกับช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเจ้ามือรายใหญ่ไม่ได้เข้ามาซื้อช่วงที่ราคาอ่อนแอ สร้างความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มขาลง

การซื้อของเจ้ามือรายใหญ่น่าจะเป็นตัวเร่งทำให้ราคา Bitcoin ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ทะลุ 65,000 ดอลลาร์ จากราคาต่ำสุดเมื่อคืนวันนั้นที่ 59,600 ดอลลาร์ หลังมีข่าวว่าอิสราเอลโจมตีทางอากาศในอิหร่าน ด้าน Skew นักเทรดคริปโทชื่อดัง ยังชี้ให้เห็นอีกว่า การฟื้นตัวนั้นเกิดขึ้นจากแรงซื้อของผู้ซื้อ Bitcoin แบบ spot เป็นส่วนใหญ่ ล่าสุด Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 64,000 ดอลลาร์เพิ่มขึ้น 1% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

หากมองภาพรวมแล้ว ราคาระหว่างสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตามราคาตลาดสูงสุดอย่าง Bitcoin มีการปรับตัวอยู่ข้างๆ (consolidate) ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ลดลงจากราคาที่ทำสถิติสูงสุดในเดือนที่แล้ว ก่อนหน้า Bitcoin Halving ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 เมษายน 2024 โดยเหตุการณ์นี้จะลดรางวัลสำหรับนักขุด Bitcoin ลงครึ่งหนึ่ง ส่งผลต่อการลดการสร้างเหรียญ Bitcoin ใหม่ที่จะหมุนเวียนในตลาด

ทั้งนี้ราคา Bitcoin พุ่งกลับขึ้นมาจากบริเวณ 60,000 ดอลลาร์ เป็นครั้งที่สามในรอบสัปดาห์ สร้างแนวรับสำคัญที่ผู้ซื้อเข้ามาเก็งกำไรจากราคาที่ลดลง

David Han นักวิจัยจาก Coinbase Institutional กล่าวในรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า “ในขณะที่ผู้ขายแบบมาร์จิ้น (margin) ดูเหมือนจะลดความเสี่ยง แต่ก็มีการซื้อขายเก็งกำไรเกิดขึ้นระหว่างระดับ 60,000-62,000 ดอลลาร์ด้วยเช่นกัน เราคิดว่าความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางราคานี้ สอดคล้องกับมุมมองของเราเกี่ยวกับบทบาทที่แตกต่างของ Bitcoin ทั้งในฐานะสินทรัพย์เสี่ยงและสินทรัพย์ปลอดภัย”

ที่มา: coindesk