<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ETF เตรียมพุ่งต่อ? หลังเงินทุนไหลเข้ากลับมาเป็นบวกอีกครั้งหลังจาก Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ากระแสของ Spot Bitcoin ETF จะกำลังกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่กองทุนมีเงินทุนไหลออกติดต่อกันเป็นเวลานาน เนื่องจากกังวลจากเหตุการณ์ Bitcoin Halving ส่งผลให้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมากองทุน ETF มีเงินไหลเข้ารวมกว่า 62.2 ล้านดอลลาร์

โดยเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา นักวิเคราะห์คริปโตชื่อดังอย่าง Crypto Rover ได้ออกมาเปิดเผยว่าในตอนนี้กองทุน Bitcoin ETF ได้มีเงินทุนไหลเข้าเป็นบวกอีกครั้ง หลังจากที่มีเงินทุนไหลออกติดต่อกันมากถึง 5 วัน ในช่วงก่อน Halving

และจากการอ้างอิงข้อมูลของ Farside เผยว่า เมื่อวานนี้กองทุน Bitcoin ETF มีเงินไหลเข้ารวมทั้งหมด 62.2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากวันศุกร์ที่ 19 เมษายนที่ผ่านมาถึง 59.7 ล้านดอลลาร์ และถือเป็นการทำลายสถิติการไหลออกนับตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนถึง 18 เมษายน ที่ส่งผลให้เงินไหลออกสูงสุดถึง165 ล้านดอลลาร์

ทว่าแม้จะมีเงินทุนไหลกลับเข้ามาใน Bitcoin ETF อีกครั้ง แต่กองทุนชื่อดังอย่าง Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ก็ยังคงประสบกับการไหลออกอย่างต่อเนื่อง และในช่วงตลอดเดือนเมษายนที่ผ่านมากองทุนดังกล่าวต้องพยายามที่จะรักษาสินทรัพย์ไว้ที่ 300,000 BTC ให้ได้

ในทางกลับกัน กองทุน Bitcoin ETF ของ BlackRock ได้ทำสถิติเงินไหลเข้าติดต่อกันมากที่สุดถึง 70 วันติดต่อกัน โดยเมื่อวานนี้กองทุน iShare Bitcoin Trust (IBIT) มีเงินไหลเข้าอยู่ที่ 19.7 ล้านดอลลาร์ และยังคงครอง 10 กองทุนแรกที่มีการไหลเข้ารายวันสูงสุด

สิ่งที่น่าสนใจคือการสัมภาษณ์ล่าสุดของ Jan van Eck ซีอีโอของ VanEck เผยว่าในช่วงเดือนแรกของปี 2024 เงินทุนไหลเข้ากว่า 90% ของกองทุน Bitcoin ETF มาจากนักลงทุนรายย่อยเท่านั้น ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่ากระแสการเติบโตของ ETF อาจพุ่งขึ้นได้อีกเมื่อนักลงทุนเข้ามาในตลาด

นอกจากนี้ Eck ยังเสริมด้วยว่าจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีธนาคารในสหรัฐฯ อนุมัติหรืออนุญาตให้ที่ปรึกษาทางการเงินแนะนำ Bitcoin อย่างเป็นทางการ และเชื่อว่าตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป Bitcoin ETF จะสามารถดึงดูดการลงทุนสถาบันที่สำคัญจากธนาคารและบริษัทแบบดั้งเดิมได้ในที่สุด

ที่มา: Cryptonomist