<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดมุมมองทิศทางตลาดคริปโตหลัง Bitcoin Halving กับ ‘คุณท๊อป จิรายุส’ ผู้ก่อตั้ง Bitkub

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การลดครึ่งรางวัล หรือ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อเร็วๆ นี้ กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในวงการคริปโตเคอร์เรนซี หลายคนต่างจับตามองว่าเหตุการณ์นี้จะส่งผลต่อทิศทางของตลาดอย่างไร 

ในบทความนี้ Siamblockchain จึงขอเป็นตัวแทนของทุก ๆ คน ในร่วมถามคำสัมภาษณ์ คุณ ‘ท๊อป จิรายุส’ ผู้ร่วมก่อตั้ง Bitkub กระดานเทรดคริปโตอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย เจ้าของวลีเด็ด “แล้วชีวิตของคุณจะเปลี่ยนไป”  ที่ได้ให้มุมมองน่าสนใจเกี่ยวกับประเด็นดังนี้

Siamblockchain: คุณท๊อปคิดว่า การที่ปีนี้มีเงินลงทุนจากสถาบันเข้ามา รวมไปถึงการเกิดขึ้นของ Bitcoin ETF ทำให้ตลาดคริปโตปีนี้ แตกต่างจากปีที่ผ่าน ๆ มายังไงบ้างครับ 

คุณท๊อป จิรายุส: สิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมเป็นที่เรียบร้อยแล้วคือ Bitcoin ได้ทำ All Time High ไปตั้งแต่ช่วงก่อนฮาฟวิ่ง และสิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างที่ 2 คือมีเงินใหม่เข้ามาในตลาดมากขึ้น โดยปัจจุบันเงินที่ไหลเข้าสู่ Bitcoin เป็นเงินที่มาจากเงินทุนสถาบันแตกต่างจากการฮาฟวิ่งในครั้งที่ 3 ที่เป็นเงินจากฝั่งของรายย่อย

Siamblockchain:คุณท๊อปคิดว่า ต้องใช้ระยะเวลากี่เดือนครับ  ถึงจะทำให้ตลาดคริปโตฟื้นกลับมาเป็นขาขึ้นหลังจากการเกิด Bitcoin Halving 

คุณท๊อป จิรายุส: โดยปกติแล้วตลาดคริปโตจะใช้เวลากลับมาคึกคักประมาณ 6 เดือน โดยอ้างอิงจากสถิติการ Halving ทั้ง 3 ครั้งก่อนหน้า ถ้าหากดำเนินตามสถิติแล้วก็น่าจะประมาณ 6 เดือนหลังเกิดการฮาฟวิ่งครับ (ในคำถามข้อนี้ คุณท๊อปได้ตอบแบบอิงผ่านหลักสถิติใน Bitcoin Halving Cycle ทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา)

Siamblockchain:คุณท๊อปคิดว่า ในตลาดปี 2024 ที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลง Crypto Sector ไหนจะโดดเด่นมากที่สุดครับ (อย่างเช่น Defi Gamefi NFT หรือ Tokenized Asset)

คุณท๊อป จิรายุส: ผมคิดว่าน่าจะเป็น Crypto Sector ที่เกี่ยวข้องกับเงินทุนสถาบัน และมีเทรนด์อีกอันหนึ่งที่น่าสนใจก็คือวงการ Tokenized Real World Asset ที่น่าจะเป็นกลายเป็นเทรนด์สำคัญในอนาคตอันใกล้

*Tokenized Real World Asset คือ กระบวนการนำเอาสิทธิ์การเป็นเจ้าของสินทรัพย์ในโลกจริง มาแปลงเป็นโทเค็นดิจิทัลไว้บนเทคโนโลยี Blockcahin

Siamblockchain:คุณท๊อปคิดว่า ตอนนี้ประเทศไทยของเรา ตื่นตัวกับตลาดคริปโตมากแค่ไหนครับ

คุณท๊อป จิรายุส: ผมคิดว่าตลาดเมืองไทยตอนนี้เข้าถึงความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องมากขึ้นทุก ๆ ปี โดยพูดจากประสบการณ์ตลอด 11 ปี ที่ผมอยู่ในวงการคริปโตมา 

Siamblockchain: สุดท้ายนี้คุณท๊อปมีอะไรอยากจะฝากถึงนักลงทุนหน้าใหม่ที่คิดกำลังจะเข้ามาลงทุนในตลาดคริปโตมั้ยครับ

คุณท๊อป จิรายุส:  ผมอยากจะเตือนทุกคนว่าการลงทุนมีความเสี่ยง อยากให้นักลงทุนหน้าใหม่หาความรู้ให้พร้อมก่อน และ Make Sure ว่าตัวเองเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองจะลงทุน จริง ๆ อย่าไปเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เพราะว่าความพร้อมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมทางด้านการเงิน หรือความพร้อมในด้านความรู้ความเข้าใจ  เราจะลงทุนก็ต่อเมื่อเรามีความพร้อมทางด้านการเงิน ก็คืออย่าเอาเงินร้อนมาลงทุน ต้องเอาเงินเย็นมาลงทุนเท่านั้น อย่าไปขายบ้านขายรถมาลงทุน ไม่เอานะครับ

จากบทสัมภาษณ์นี้ ทำให้เรามองเห็นภาพรวมของตลาดคริปโตมากขึ้น และยังได้ทราบถึงแนวโน้มของเทรนด์ในอนาคตของตลาดคริปโตที่ตัวคุณท๊อป เองให้ความสนใจเป็นพิเศษอีกด้วย

ถึงแม้ว่าปัจจุบันตลาดคริปโตยังคงทรงตัว แต่จากสถิติการฮาฟวิ่งทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา เราอาจจะเห็นแนวโน้มที่ดีขึ้นของตลาดเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 6 เดือน หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว คนที่สนใจคริปโตอยู่อาจได้รับความรู้ และคำแนะนำจากคุณท๊อป เพื่อนำไปปรับใช้กับแนวทางการลงทุนให้เหมาะสมกับความพร้อมของตัวเอง