<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลือหึ่ง ! สหรัฐฯ เตรียมเก็บภาษีความมั่งคั่ง 1% จากเจ้ามือที่ถือ Bitcoin มูลค่าเกิน 18,000,000 บาท 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของเว็บไซต์ U.Today ชุมชนคริปโตบนโลกออนไลน์กำลังฮือฮาเกี่ยวกับข่าวลือเรื่องการเก็บภาษีความมั่งคั่ง 1% จากผู้ถือครอง Bitcoin จำนวนมาก ซึ่งมักถูกเรียกว่า “วาฬ” (Whales) 

กระแสข่าวนี้มีที่มาจากจดหมายที่อ้างว่าได้รับการลงนามโดยวุฒิสมาชิก Elizabeth Warren ส่งถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ Joe Biden อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันนโยบายดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

ข้อเสนอนี้มุ่งแก้ไขปัญหาการกำกับดูแลที่เกิดขึ้นจากการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยให้บุคคลหรือบริษัทที่ถือครองสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าเกินกว่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จำเป็นต้องรายงานการถือครองเหล่านี้ไปยังกรมสรรพากร (Internal Revenue Service: IRS) เป็นประจำทุกปี 

นอกจากนี้ ข้อเสนอดังกล่าวยังสนับสนุนการเก็บภาษีความมั่งคั่ง 1% จากนิติบุคคลที่มีสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่าเกินกว่า 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ อีกด้วย

แม้ข่าวการเก็บภาษีคริปโตเคอร์เรนซี 1% ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่สมาชิกบางส่วนในชุมชนคริปโตฯ มองว่านี่อาจเป็นกลยุทธ์ของภาครัฐในการควบคุมตลาด เพื่อป้องกันเจ้ามือรายใหญ่จากการปั่นราคา Bitcoin (BTC) 

อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์ที่แท้จริงเบื้องหลังข่าวลือนี้อาจมุ่งเน้นไปที่ การแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่ทวีความรุนแรงขึ้นในสหรัฐฯ โดยข้อเสนอนี้ชี้ให้เห็นว่า บุคคลหรือองค์กรที่ถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่าสูง ควรมีส่วนร่วมในการบริการสาธารณะและการลงทุนของประเทศ

คริปโตเคอร์เรนซีถูกจัดประเภทว่าเป็น สินทรัพย์ประเภททุน (capital assets)ในสหรัฐฯ โดยหน่วยงาน IRS ดังนั้นการได้กำไรหรือการขาดทุนจากการซื้อ ขาย จะถูกจัดการเป็นกำไรหรือขาดทุนจากการลงทุน