<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียคุมเข้ม! เตรียมบังคับใช้กฎแบน “คริปโตนอกประเทศ” เริ่ม 1 ก.ย.นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป รัสเซียจะมีการบังคับใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดกับการหมุนเวียนสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin  โดยจะอนุญาตให้มีการใช้เฉพาะสินทรัพย์การเงินดิจิทัล (digital financial assets: DFA) ที่ออกภายในประเทศเท่านั้น

Anatoly Aksako  ประธานคณะกรรมาธิการธุรกิจการเงินของสภา Duma เป็นผู้ริเริ่มนโยบายคริปโตที่เข้มงวดนี้ โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการควบคุมระบบนิเวศคริปโตเคอร์เรนซีของรัฐบาลรัสเซีย ท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

ทำไมรัสเซียต้องการจำกัดคริปโตเคอร์เรนซี ?

Anatoly Aksakov ระบุว่า ร่างกฎหมายที่กำลังจะออกมามีเป้าหมายเพื่อจำกัดการใช้บริการคริปโตเคอร์เรนซีที่ไม่ได้ออกโดยรัสเซีย เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับเงินรูเบิล (สกุลเงินของรัสเซีย)

 Anatoly Aksakov อธิบายว่า “สินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัลที่ออกในเขตอำนาจศาลรัสเซีย และรูเบิลดิจิทัลจะอนุญาตให้ใช้ โดยความจำเป็นในการจำกัดการใช้งาน เนื่องมาจากในปัจจุบันสกุลเงินดิจิทัลเป็นสกุลเงินที่มาแทนที่สกุลเงินรูเบิลในประเทศ โดยมีเพียงสกุลเงินรูเบิลของรัสเซียเท่านั้นที่บรรลุเป้าหมายของนโยบายการเงิน ดังนั้น ร่างกฎหมายนี้หากได้รับการอนุมัติแล้ว และจะมีการบังคับใช้ข้อจำกัดเกี่ยวกับการใช้คริปโตเคอเรนซีในรัสเซีย เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ”

ร่างกฎหมายนี้ จะยกเว้นให้กับนักขุดคริปโตเคอเรนซีและโครงการนำร่องที่ธนาคารกลางสนับสนุน เนื่องจากการขุดคริปโตเคอเรนซีช่วยส่งเสริมสภาพคล่องทางการเงินของรัสเซียได้อย่างมาก โดยนักขุดคริปโตเคอเรนซี สามารถสร้างสภาพคล่องมูลค่ากว่า 2.59 พันล้านดอลลาร์สำหรับการชำระหนี้การค้าระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม Anton Gorelkin สมาชิกของสภา Duma ชี้แจงว่า รัสเซียไม่มีแผนการที่จะแบนคริปโตเคอเรนซีโดยเด็ดขาด ซึ่งข้อจำกัดจะมีผลต่อการจัดตั้ง ของบริษัทเว็บเทรดคริปโตเคอเรนซี และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่จะเปิดให้บริการเทรดสกุลเงินดิจิทัล

Anton Gorelkin กล่าวว่า “แน่นอนว่า รัสเซียไม่ได้มีการห้ามการหมุนเวียนของคริปโตเคอเรนซี  แต่จะมีการห้ามการจัดตั้งบริษัทเว็บเทรดคริปโตภายในประเทศ ยกเว้นบริษัทที่ได้รับอนุญาตภายใต้กรอบกฎหมาย Sandbox”