<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทนายความ Terraform Labs สู้ไม่ถอย! หวังให้ศาลลดโทษค่าปรับจาก 5.3 พันล้านดอลลาร์ เหลือเพียง 1 ล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้เสนอบทลงโทษเป็นค่าปรับจำนวน 5.3 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง Do Kwon ถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานฉ้อโกง 

อย่างไรก็ตาม ทนายความที่เป็นตัวแทนของ Terraform Labs กล่าวว่า การปรับ 1 ล้านดอลลาร์จะเหมาะสมกว่า สิ่งที่น่าสนใจคือ เขากำลังต้องการต่อรองโทษค่าปรับจาก SEC ลงถึง 99%

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว SEC กล่าวว่า Terraform และ Do Kwon ควรจ่ายเงินค่าปรับจำนวน 4.7 พันล้านดอลลาร์ เป็นการเรียกเงินคืน (disgorgement charges) และดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากผู้กระทำผิดก่อนคำพิพากษา นอกจากนี้ SEC ยังเรียกร้องค่าปรับทางแพ่งอื่น ๆ เป็นเงินเพิ่มเติมอีกกว่า 520 ล้านดอลลาร์ รวมเป็นทั้งหมด 5.3 พันล้านดอลลาร์  

อย่างไรก็ตามทนายความของ Terraform แย้งว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (ก.ล.ต. สหรัฐฯ) ไม่สามารถเรียกคืนเงิน (disgorgement) จาก Luna Foundation Guard (LFG) ได้  เนื่องจากการเรียกคืนเงินตามกฎหมาย ต้องระบุชื่อของผู้ที่จะถูกเรียกคืนเงินอย่างชัดเจน ซึ่งในกรณีนี้ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ไม่ได้ระบุชื่อ LFG 

กฎหมายสั่งห้ามมิให้มีคำสั่ง Terraform Labs (TFL) ชำระเงินที่เป็นของ LFG เงินที่ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ต้องการเรียกคืนนั้น อ้างว่ามาจากการขายโทเค็นของ LFG แต่ TFL ไม่ใช่ผู้ที่ได้รับเงินเหล่านั้น เงินดังกล่าวจึงเป็นของ LFG

“สรุปแล้ว ศาลไม่ควรอนุญาตให้มีการยึดคืนผลประโยชน์ และควรลงโทษ TFL [Terraform Labs] ด้วยค่าปรับทางแพ่งไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์ เท่านั้น” ทนายความกล่าว 

ที่มา : coinspeaker