<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนขวัญผวา ! ดัชนีความกลัวและความโลภเข้าสู่โหมด “กลัว” เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ ก.ย. 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตถึงกับต้องสะเทือน หลังดัชนีความกลัวและความโลภ (Crypto Fear & Greed Index) เข้าสู่โหมดกลัว (Fear) หลังจากเมื่อวานราคา Bitcoin ได้ร่วงลงอย่างหนักทะลุระดับราคา 60,000 ดอลลาร์ จนไปแตะที่ 56,552 ดอลลาร์

นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2023 ที่ในวันนี้ดัชนีความกลัวและความโลภสามารถทำคะแนนได้ต่ำมากอยู่ที่ 43 คะแนน โดยครั้งล่าสุดที่ ดัชนีความกลัวอยู่ในระดับนี้คือในช่วงปลายปีที่แล้ว แสดงให้เห็นถึงความผันผวนของตลาด Bitcoin ที่ได้มีการปรับฐานราคาครั้งใหญ่เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ตลาดขาขึ้นในรอบถัดไป

สำหรับดัชนี crypto fear & greed index จะเป็นการนำข้อมูลหลัก ๆ 6 ประการมาใช้การคำนวณผลคะแนนที่ประกอบไปด้วย ความผันผวน (25%) โมเมนตัม และวอลุ่มของตลาด (25%) โซเชียลมีเดีย (15%) ผลสำรวจ (15%) Bitcoin dominance (10%) เทรนด์ (10%) รวมทั้งสิ้น 100% โดยจะทำการคำนวณผลคะแนนสรุปแบบรายวัน

คะแนนสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมานั้นอยู่ที่ 95 คะแนน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2019 และต่ำที่สุดคือ 7 คะแนน เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2022

ทั้งนี้ การที่ดัชนีดังกล่าวอยู่ในโหมดกลัวนั้น แสดงให้เห็นถึงช่วงเวลาแห่งความกังวลของนักลงทุนที่ไม่ต้องการแบกรับความเสี่ยง และทำการเทขายสินทรัพย์ที่ถือครองออก แต่ในทางกลับกันนักลงทุนบางส่วนกลับใช้ความกลัวจากดัชนีดังกล่าว เป็นสัญญาณในการเข้าซื้อ ดังคำพูดของ Warren Buffet นักลงทุนชื่อดังที่ว่า “จงกล้าเมื่อคนอื่นกลัว จงกลัวในยามที่คนอื่นโลภ”

ขณะที่รายงาน Bitcoin ซื้อขายกันอยู่ที่ 57,605 ดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap