<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ได้ทำนายอนาคตของ Bitcoin ในอีก 20 ปีข้างหน้า ที่แฟน ๆ BTC อาจไม่ชอบเท่าไรนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vitalik Buterin ผู้สร้าง Ethereum ได้คาดการณ์อนาคตของ Bitcoin ว่ามันจะเป็นอย่างไรในอีก 20 ปีข้างหน้า

ในการสัมภาษณ์กับนักเศรษฐศาสตร์นาย Noah Smith นาย Buterin กล่าวว่าในระยะกลางตลาดคริปโตจะผันผวนพอ ๆ กับทองคำหรือตลาดหุ้น

นาย Buterin ยังได้บอกอีกว่าคริปโตจะอนาคตจะเป็นอย่างไร และบอกว่ามันจะยังไม่เข้ามาเป็นกระแสหลัก

“หากในปี 2040 Cryptocurrency ได้เข้าว่าแทนที่ทองคำ มันจะกลายเป็น ‘Linux of Finance’ ซึ่งเป็น Layer ทางการเงินทางเลือกที่พร้อมใช้งานเสมอ และกลายเป็น Backend ของสิ่งต่าง ๆ แต่จะไม่ถึงกับเข้ามาเป็นกระแสหลัก ดังนั้นโอกาสที่มันจะหายไปหรือยึดครองโลกอย่างสมบูรณ์ในปี 2042 นั้นมีน้อยมาก”

เมื่อมองในระยะยาว นาย Buterin บอกว่าเขามีความกังวัลเกี่ยวกับความปลอดภัยในอนาคตของ Bitcoin เนื่องจากรางวัลบล็อกที่ค่อย ๆ ลดลงจนเหลือศูนย์เมื่อเวลาผ่านไป อาจจะทำให้นักขุดสูญเสียแรงจูงใจในการขุดซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยรักษาให้เครือข่ายปลอดภัย

“ระบบฉันทามติที่ใช้ไฟฟ้าจำนวนมากโดยไม่จำเป็น ไม่เพียงแต่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ การขุด Bitcoin ในแต่ละปีจะทำให้รางวัลลดลงเหลือ 0 ซึ่งจุดนั้นจะเป็นปัญหา เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่ามันปลอดภัย”

นาย Buterin กล่าวว่า Bitcoin อาจถูกบังคับให้เปลี่ยนไปใช้กลไลฉันทามติแบบ Hybrid Proof-of-Stake เพื่อเอาชนะข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยของการขุด

“ในกรณีของ Bitcoin ผมกังวล 2 อย่าง ก็คือ อย่างแรก ในระยะยาวการรักษาความปลอดภัยของ Bitcoin จะมาจากค่าธรรมเนียมเท่านั้น และ Bitcoin ก็จะไม่ประสบความสำเร็จในการรับรายได้จากค่าธรรมเนียมเพื่อรักษาความปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันค่าธรรมเนียมของ Bitcoin จะอยู่ที่ประมาณ 3 แสนดอลลาร์ต่อวัน และไม่เพิ่มขึ้นมากนักในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ประการที่สอง Proof-of-Work มีความคุ้มค่าต่อดอลลาร์น้อยกว่า Proof-of-Stake และ Bitcoin ดูเหมือนจะเปลี่ยนไปใช้ระบบ Proof-of-Stake ได้ยาก และอนาคตจะเป็นอย่างไรเมื่อมี Bitcoin มูลค่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ แต่เราใช้เงินเพียง 5 พันล้านดอลลาร์ในการโจมตี Bitcoin และหากมันถูกโจมตีจริง ผมคิดว่าการเปลี่ยนไปใช้ระบบ Hybrid Proof-of-Stake ก็อาจจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ผมคิดว่ามันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เจ็บปวด”

Source : The Daily Hodl