<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BlockFi พิจารณายื่นล้มละลาย หลังได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของ FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์มการให้ยืม Crypto BlockFi กำลังพิจารณายื่นล้มละลายหรือที่รู้จักกันดีในชื่อ chapter 11 และเตรียมปลดพนักงานเนื่องจากการล่มสลายของเว็บกระดานเทรด crypto ชื่อดังอย่าง FTX อ้างอิงจาก Wall Street Journal เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นอกจากนี้ทาง BlockFi ยังได้พูดคุยกับ Binance เกี่ยวกับความช่วยเหลือทางการเงินที่เป็นไปได้อีกด้วย

BlockFi หยุดการถอนเงินของลูกค้าชั่วคราวเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่แล้ว และในวันจันทร์ก็ยืนยันอีกครั้งว่าจะหยุดการถอนชั่วคราว โดยยอมรับว่ามี “ความเสี่ยงอย่างมากต่อการล่มสลายของ FTX” ที่เป็นเหตุทำให้ต้องมีการจำกัดการให้บริการอย่างเต็มที่

“ข่าวลือที่ว่าสินทรัพย์ BlockFi ส่วนใหญ่ได้รับการดูแลที่ FTX นั้นไม่เป็นความจริง” BlockFi เขียนถึงลูกค้าเมื่อวันจันทร์ “ที่กล่าวว่า เรามีความเสี่ยงอย่างมากต่อ FTX และหน่วยงานบริษัทที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงภาระหน้าที่ที่ Alameda เป็นหนี้เรา สินทรัพย์ที่ถือครองที่ FTX.com และจำนวนเงินสินเชื่อที่ยังสรุปตัวเลขไม่ได้จากการกู้ยืมของ FTX US”

BlockFi อนุมัติวงเงินสินเชื่อ 400 ล้านดอลลาร์ให้กัย FTX US ในช่วงฤดูร้อนจนส่งผลทำให้พวกเขาต้องพยายามติดตามการกู้ยืมดังกล่าวหลังจากการล่มสลายของ LUNA และ UST ของ Terra

ในการประชุมร่วมกันเมื่อวันจันทร์ พนักงานของ BlockFi ได้รับคำเตือนถึงความร้ายแรงของสถานการณ์ปัจจุบันของบริษัท แม้ว่าจะไม่ได้มีการกล่าวถึงการปลดพนักงานอย่างชัดเจนก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่าบริษัทได้ทำการปลดพนักงานแบบสมัครใจในเดือนกรกฎาคม แต่ยังมีพนักงานประจำมากกว่า 300 คนหลงเหลืออยู่ Blockfi ยังคงมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะเริ่มประมวลผลการถอนเงินของลูกค้าอย่างเงียบ ๆ ก่อนการหยุดให้ถอนในคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

BlockFi ได้ส่งอีเมลถึงลูกค้าโดยมีใจความว่า “พวกเราได้ทำการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกที่ช่วยนำทางพวกเราไปยังขั้นตอนต่อไป Haynes และ Boone ยังคงทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาจากภายนอกหลักของเรา และ BRG ได้ว่าจ้างเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของเรา” Berkeley Research Group (BRG) เป็นบริษัทปรับโครงสร้างที่ช่วยเหลือบริษัทที่ต้องการจะยื่นล้มละลาย

BlockFi เป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ บริษัทที่ตกเป็นเหยื่อของการล่มสลายอย่างกระทันหันของ FTX เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เริ่มต้นในวันอาทิตย์เมื่อ Changpeng Zhao CEO ของ Binance ทวีตว่า Binance ได้เริ่มเทขายเหรียย FTT ที่เป็นโทเค็นของ FTX แล้ว (Binance มีเหรียญ FTT เป็นจำนวนมากหลังพวกเขาขายหุ้นของ FTX ที่ถือไว้ตั้งแต่ปี 2019) หลังจากที่ลูกค้าถอนเงินมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ในวันอาทิตย์ FTX ประสบปัญหาสภาพคล่อง และ CEO Sam Bakman-Fried ได้ประกาศเมื่อวันอังคารว่า Binance ได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงในการซื้อ FTX แต่ Binance ออกมาประกาศเปลี่ยนใจเมื่อวันพุธที่แล้ว โดยกล่าวว่า FTX นั้น “อยู่นอกเหนือการควบคุมหรือความสามารถของเราที่จะช่วยได้”

ภายในวันศุกร์ FTX ได้ยื่นล้มละลาย และ Bankman-Fried ได้ก้าวลงจากตำแหน่ง CEO FTX และถูกกล่าวหาว่าใช้เงินของลูกค้าในทางที่ผิดเพื่ออุดการขาดทุนของ Alameda เป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์