<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญคริปโตตัวหนึ่งราคาพุ่งอย่างรุนแรงกว่า 2,000% ภายใน 5 วัน ! หรือนี่จะเป็น Shiba Inu ตัวต่อไป?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bonk (BONK) เป็นเหรียญมีม Altcoin ตัวใหม่บนเครือข่าย Solana ที่ออกแบบมาให้มีลักษณ์คล้ายกับ Shiba Inu ซึ่งประกาศเปิดตัวครั้งใหญ่ไปเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม

หลังจากผ่านมา 5 วันนับตั้งแต่เปิดตัว ราคาของเหรียญดังกล่าวก็เพิ่มขึ้นมากถึง 2,200% โดยมีราคาเพิ่มขึ้น 90% ในช่วงวันสุดท้าย จนนักวิเคราะห์หลายคนต่างคาดการณ์กันว่าเหรียญ Bonk จะกลายเป็นเหรียมีมเหรียญต่อไปในบรรดาเหรียญมีมสุนัข

แน่นอนว่าปัญหาของเหรียญมีมส่วนใหญ่คือการปั๊มมูลค่าที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด อีกทั้งสกุลเงินเหล่านี้ยังไม่มีปัจจัยพื้นฐานมากนัก แต่ Bonk ตั้งใจที่จะชดเชยสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ด้วยการปล่อย DAO ของตัวเอง และการเชื่อมต่อกับส่วนประกอบต่าง ๆ ของระบบนิเวศ Solana ดังนั้นคงต้องรอดูกันต่อไปว่าเหรียญนี้จะอยู่ได้อีกนานจนเติบโตเป็นเหรียญใหญ่ หรือจะเป็นเพียงแค่กระแสนิยมชั่วคราว

ปริมาณและราคาของ Bonk เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เริ่มเปิดให้ซื้อขายได้เมื่อปลายเดือนก่อน อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Bonk เป็นเหรียญมีม และนี่คืออุตสาหกรรม Crypto ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากมากที่จะคาดการณ์ว่าโมเมนตัมอาจเปลี่ยนเป็นลบเมื่อไร โดยในขณะนี้เหรียญ Bonk เพิ่งเข้าสู่ตลาดได้เพียงสัปดาห์กว่า ๆ เท่านั้น จึงอาจจะยังมีเวลาอีก 2-3 วัน ก่อนที่จะมีใครสักคนเริ่มทุบตลาด จนสร้างผลกระทบให้กับผู้ที่มาทีหลัง

การเปิดตัวเหรียญ Bonk เน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในระบบนิเวศของเครือข่าย เพราะเหรียญ Bonk จำนวน 100 ล้านล้าน BONK ที่เปิดตัวไปนั้นได้มอบความช่วยเหลือให้กับนักพัฒนาชุมชน Solana รวมไปถึงผู้สร้างและผู้ถือครอง NFT ดังนั้นจึงถือเป็นสิ่งที่ช่วยเหลือในส่วน 50% ของอุปทานสูงสุดทั้งหมด

ตามกราฟวงกลมด้านบน จะเห็นว่าเหรียญ Bonk ถูกปล่อยให้กับผู้สร้างและนักสะสม NFT 10% ให้นักพัฒนา Solana 5% ให้เจ้าของคอลเลกชัน NFT ที่ใช้ Solana 20% และ 15% เป็นของผู้ใช้ DEX OpenBook ที่ใช้ Solana โดยเงินที่เหลือจะถูกแบ่งให้กับผู้ลงทุน Early รายแรก ๆ (ซึ่งพวกเราต้องรอสามปีถึงจะได้รับ BONK) รวมถึงการนำไปใช้ในเรื่องของสภาพคล่องในกระดานเทรด การตลาด และการเติบโตของทีม

ผู้สร้างเหรียญ Bonk และผู้บริจาคต่างเรียกมันว่า “เหรียญสุนัข Solana ตัวแรกสำหรับทุกคน” แต่ก็ไม่มีความชัดเจนว่า ‘คน’ นอกเหนือจากพวกเขา ควรจะได้อะไรจากสิ่งนี้ ในขณะเดียวกัน การแกว่งตัวของราคามากกว่าปัจจัยพื้นฐานยังถือเป็นสิ่งที่นักลงทุน Bitcoin ให้ความสำคัญมากที่สุด

Bonk มีสัปดาห์แรกที่ยอดเยี่ยม และตอนนี้ก็เป็นเหรียญที่มีมูลค่าตลาดอยู่ใน 250 อันดับแรกของเหรียญ Crypto อย่างไรก็ตาม ถ้าหากไม่มีกรณีการใช้งานจริง ราคาก็อาจจะพุ่งขึ้นได้อีกไม่นานนัก

เนื่องจาก Bonk ถูกมองว่าเป็นเหรียญมีม จึงอาจเป็นเหรียญ Crypto ทางเลือกใหม่ที่มีรากฐานที่มั่นคงกว่า และเหรียญ presale ก็อาจมอบโอกาสที่ดีที่สุดในการสร้างรายได้อย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าสภาพแวดล้อมในปัจจุบันจะไม่เอื้ออำนวยก็ตาม

ที่มา: medium