<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sam Bankman-Fried เผชิญข้อกล่าวหาทางอาญาครั้งใหม่หลังถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดฉ้อโกงธนาคาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งกระดานเทรดชื่อดัง FTX กำลังเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาทางอาญาใหม่หลังผู้พิพากษาได้เปิดเผยคำร้อง 12 กระทงของเขาในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นเดือนแรกหลังจากที่เขาถูกฟ้องร้องครั้งแรกใน 8 ข้อหาเมื่อปีที่แล้ว

ปัจจุบัน Bankman-Fried ถูกกักบริเวณในบ้านพักจากการประกันตัวมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์เนื่องจากเขาสารภาพว่าไม่มีความผิดในข้อหาทางอาญาและกำลังรอการพิจารณาคดีในเดือนตุลาคม ทั้งนี้โฆษกของ Bankman-Fried ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อความผิดครั้งใหม่

คำฟ้องใหม่นี้ตั้งข้อหา Bankman-Fried ฐานสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงธนาคารและสมรู้ร่วมคิดในการทำธุรกิจโอนเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้ง Bankman-Fried ยังถูกกล่าวหาว่ากระทำการฉ้อโกงทางโทรศัพท์กับลูกค้า FTX รวมถึงมีการฉ้อโกงหลักทรัพย์กับนักลงทุน FTX และการสมรู้ร่วมคิดในการสนับสนุนทางการเมืองอย่างผิดกฎหมายและฉ้อฉลคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง และอื่น ๆ อีกมากมาย

คำฟ้องใหม่กล่าวหาว่า Bankman-Fried มีส่วนร่วมทางการเมืองในนามของผู้บริหาร FTX อีกสองคน เนื่องจากเขาไม่ต้องการเป็นที่รู้จักในฐานะพรรคพวกที่เอนเอียงไปทางพรรครีพับลิกัน 

อีกทั้ง Sam Bankman-Fried ยังเป้นหนึ่งในผู้บริจาคประชาธิปไตยรายใหญ่ที่สุดในการเลือกตั้งกลางเทอมปี 2022 อีกด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขามีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างเห็นได้ชัดเจน

เอกสาร 39 หน้ายังกล่าวโทษ Bankman-Fried ว่า “จงใจและรู้เท่าทัน” สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงธนาคาร อีกทั้งอดีตหัวหน้า FTX ถูกกล่าวหาว่าแจ้งสถาบันการเงินว่าบัญชีจะถูกใช้สำหรับการซื้อขายและการทำตลาดแม้ว่า Bankman-Fried จะรู้ว่าบัญชีดังกล่าวจะถูกใช้เพื่อรับและส่งเงินของลูกค้าในกระดานเทรดก็ตาม

อย่างไรก็ตาม Bankman-Fried อาจใช้เวลาหลายสิบปีในคุกหากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาทั้งหมด