<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฝั่ง Wall Street กล่าวถึง Bitcoin ไว้อย่างไรบ้างในปี 2017

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin กำลังอยู่ในภาวะฟองสบู่จริงหรือไม่? หรือราคาของมันจะยังคงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2018 กันแน่?

นายธนาคาร นักเศรษฐศาสตร์และนักลงทุนชื่อดังจาก Wall Street ต่างคิดพิจารณาเรื่องนี้มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา บางคนเชื่อว่านักลงทุนควรจะถือ Bitcoin ต่อไป แต่บางคนก็ออกมาเตือนภัยเกี่ยวกับ Bitcoin รวมถึงแสดงความสงสัยในเหรียญ Cryptocurrency อื่น ๆ

ฝ่ายหมี

นาย Peter Schiff (ปีเตอร์ สกิฟ)

เป็นหนึ่งในน้อยคนที่สามารถทำนายวิกฤติการเคหะในปี 2008 ถึงแม้ว่าเขาจะดำรงตำแหน่งประธานและ CEO แห่งบริษัทจัดการการลงทุนนามว่า Euro Pacific Capital อย่างไรก็ตามความรักในเงินธนบัตรของเขาก็มิได้มีเผื่อแผ่มาถึงเงินดิจิตอลอย่าง Bitcoin เลย ในขณะที่หลายคนกำลังทำกำไรจาก Bitcoin เขากลับไม่เห็นด้วยกับการกระทำนั้น

เขาให้สัมภาษณ์กับเว็บ Coindesk เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ขณะที่ Bitcoin มีราคา 4,000 ดอลลาร์ว่า

“ผู้คนกำลังมั่นใจและมีความหวังอย่างสูงใน Bitcoin และ Cryptocurrency และนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ คุณจะถูกทำให้เชื่อว่ามันจะไปได้ดี และยิ่งราคามันสูงมากขึ้น คุณก็จะยิ่งเชื่อว่าคุณคิดถูก แต่จริง ๆ แล้วราคามันไม่ได้สูงขึ้นเพราะว่ามันดีหรอก มันขึ้นเพราะการเก็งกำไรต่างหาก”

นาย Jamie Dimon (เจมี่ ไดม่อน)

เมื่อวันที่ 12 กันยายน นาย Jamie Dimon ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ JPMorgan Chase ซึ่งเป็นบริษัทธุรกิจการเงินแนวหน้า รวมถึงเป็นหนึ่ง ในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ได้พูดวิจารณ์ถึง Bitcoin ในงานอีเวนต์ของธนาคาร Barclay

ขณะนั้นราคาของ Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 4,000 ดอลลาร์ หลังจากนั้นเขาก็ยังคงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับ Bitcoin ในทางลบอีกในโอกาสต่อ ๆ มา

“มันเป็นสิ่งที่หลอกลวง… มันแย่ยิ่งกว่าวิกฤตการฟองสบู่ทิวลิปเสียอีก เรื่องนี้จะจบไม่สวยแน่ ๆ และจะมีคนถูกฆ่าเพราะมัน” นาย Dimon กล่าวเมื่อ 12 กันยายน 2017

“พวกเงินดิจิตอลนี่ก็เหมือนกับนิยาย ผู้คนคิดว่ามันดี แต่ยิ่งมันใหญ่ขึ้นเท่าไหร่ รัฐบาลก็ยิ่งจะพยายามกำจัดมันมากเท่านั้น” นาย Dimon กล่าวเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2017

“ถ้าคุณโง่พอที่จะซื้อมัน คุณจะต้องชดใช้กรรมในสักวันหนึ่งแน่นอน” นาย Dimon กล่าวเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2017

นาย Ray Dalio (เรย์ ดาลิโอ)

นาย Ray Dalio ผู้ก่อตั้งบริษัทจัดการกองทุนบริหารความเสี่ยงนามว่า Bridgewater Associates ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 19 กันยายนว่า การเก็งกำไรใน Bitcoin ประกอบกับการที่มันไม่ได้เป็นที่ครอบครองในวงกว้างทำให้มันไม่สามารถนับเป็นสกุลเงินที่แท้จริงได้

ราคาของ Bitcoin ขณะนั้นอยู่ที่ประมาณ 4,000 ดอลลาร์

“มันไม่ใช่แหล่งขุมทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพเพราะความไม่แน่นอนของมัน ไม่เหมือนกับทอง มันเป็นแค่ตลาดเก็งกำไร เป็นฟองสบู่เท่านั้น”

นาย John Hathaway (จอห์น แฮททาเวย์)

วันที่ 21 กันยายน นาย John Hathaway นักลงทุนในทองแห่งบริษัท Tocqueville Asset Management กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ถึง Cryptocurrencies ทั้งหลายว่ามันคือ “ขยะ” ที่ไม่มีทางดึงความสนใจหรือการลงทุนออกไปจากทองได้

“แน่นอนว่าคุณสามารถทำเงินจากฟองสบู่พวกนี้เมื่อไหร่ก็ได้แต่คุณต้องรีบออกให้ทัน อย่าลืมว่ามูลค่ารวมของตลาด Cryptocurrencies นั้นเพียงแค่ประมาณ 180,000,000,000 ดอลลาร์หรืออาจจะมากน้อยกว่านิดหน่อยซึ่งมันเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับตลาดทอง”

นาย Jordan Belfort (จอร์แดน เบลฟอร์ท)

นาย Jordan Belfort ที่รู้จักกันดีจากภาพยนตร์เรื่อง Wolf of Wall Street กล่าวเสริมนาย Jamie Dimon ในวันที่ 27 กันยายน หลังจากที่นาย Jamie กล่าวคำวิจารณ์ที่ไม่ค่อยดีเกี่ยวกับ “สิ่งที่หลอกลวง” โดยราคา Bitcoin วนเวียนอยู่แถว 3,910 ดอลลาร์ในวันนี้

“ผมจะไม่บอกว่าคุณควรหรือไม่ควรซื้อ Bitcoin แต่ผมจะบอกว่าโดยส่วนตัวแล้วผมจะระวังมาก ๆ ถ้าจะเอาเงินจำนวนมากไปลงทุนในสิ่งที่สามารถสูญไปอย่างรวดเร็ว”

นาย Warren Buffett (วอเรน บัฟเฟต)

นาย Warren Buffett นักลงทุนพันล้านและอาจจะเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงที่สุดในบทความนี้ เรียก Bitcoin ว่าเป็น “ฟองสบู่ที่แท้จริง” ในวันที่ 26 ตุลาคมระหว่างช่วงถาม-ตอบที่เขาจัดขึ้นทุกปี

เวลานั้น ราคาของ Bitcoin อยู่เกือบจะถึง 5,700 ดอลลาร์

“ผู้คนตื่นเต้นกับราคาที่สูงขึ้นมาก แต่ตลาดหลักทรัพย์ก็ยังยืนยันว่าคุณไม่สามารถให้ค่าของ Bitcoin ได้เพราะมันไม่ใช่สินทรัพย์ที่สร้างมูลค่า”

นาย Tidjane Thiam (ทิดเจน เธียม)

สัปดาห์ถัดมาในวันที่ 2 พฤศจิกายน นาย Tidjane Thiam ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัท Credit Suisse ซึ่งเป็นบริษัทธุรกิจการเงินระดับโลก กล่าวในงานแถลงข่าวว่า ความสามารถในการโอนและรับเงินแบบนิรนามได้ทำให้มันน่าสนใจ ขณะนั้นราคาของ Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 7,000 ดอลลาร์

“จากที่เราวิเคราะห์ได้ เหตุผลเดียวในการซื้อขาย Bitcoin ทุกวันนี้คือการหารายได้ ซึ่งมันเป็นคำจำกัดความที่แท้จริงของการเก็งกำไรและภาวะฟองสบู่”

นาย Carl Icahn (คาร์ล ไอคาห์น)

นาย Carl Icahn นักลงทุนพันล้านอีกคนหนึ่งและยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Icahn enterprises ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมว่า สำหรับเขา Bitcoin คือฟองสบู่ เทียบได้กับฟองสบู่ของเมือง Mississippi ช่วงก่อนจะแตก

ราคา Bitcoin กระโดดขึ้นไปที่ 10,000 ดอลลาร์ขณะนั้น

“ผมต้องบอกคุณตรง ๆ ว่าผมไม่เข้าใจมันเลย และผมจะอยู่ให้ห่างจากสิ่งที่ผมไม่เข้าใจ”

ฝ่ายกระทิง

นาย Bill Miller (บิลล์ มิลเลอร์)

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนกองทุนบริหารความเสี่ยงในตำนานอย่างนาย Bill Miller กลับมองต่างไป

เขาเชื่อใน Cryptocurrency เนื่องมาจากการที่สัดส่วนของ Bitcoin และ Bitcoin Cash ในกองทุน MVP1 ของเขาเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 50 เปอร์เซนต์ เขากล่าวใน podcast เมื่อกลางเดือนธันวาคมว่า กองทุนของเขาซื้อ Bitcoin มาเมื่อประมาณปี 2013-2014 ในตอนที่มันมีราคา 350 ดอลลาร์โดยเฉลี่ย ซึ่งตอนนั้นสัดส่วนการลงทุนใน Bitcoin ของกองทุนนับเป็นเพียงประมาณ 5 เปอร์เซนต์เท่านั้น

นาย Miller ยังพุ่งเป้าไปที่ใครก็ตามที่วิพากษ์วิจารณ์ Cryptocurrency รวมถึงนาย Warren Buffett และนาย Jamie Dimon ที่กล่าวถึงด้านบนอีกด้วย เขากล่าวว่าคนเหล่านี้ไม่มีความเข้าใจใน Cryptocurrecy อย่างถ่องแท้

เขาพูดใน podcast ว่า

“ผมมั่นใจมากที่จะกล่าวว่าพวกเขาเหล่านี้ไม่เคยศึกษามันอย่างละเอียด พูดได้ว่าพวกเขากล้าวิจารณ์สิ่งที่พวกเขาไม่ได้สนใจดูจริง ๆ”

นาย Mike Novogratz (ไมค์ โนโวแกรทซ์)

หัวหน้าใหญ่คนก่อนของ Fortress Investment Group อย่างนาย Mike Novogratz ก็ต้องการกองทุนที่สนใจลงทุนใน Bitcoin เพราะเขาต้องการวิธีที่มีโอกาสทำกำไรมากขึ้น

ระหว่างที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับ Bitcoin ว่าอาจจะเข้าสู่สภาวะฟองสบู่แตกในปี 2017 นั้น นาย Mike กลับประกาศเมื่อวันที่ 26 กันยายนว่าจะออกกองทุนบริหารความเสี่ยงมูลค่า 500,000,000 ดอลลาร์ที่เน้นลงทุนใน Cryptocurrency และเทคโนโลยี Blockchain

อย่างไรก็ตาม ราคาของ Bitcoin หล่นลงมาอยู่ที่ 3,000 ดอลลาร์ในวันนั้น หลังจากรัฐบาลจีนประกาศแบนการเทรด Cryptocurrency

“นี่จะเป็นฟองสบู่ที่ใหญ่ที่สุดในช่วงชีวิตของพวกเรา ราคาของมันจะพุ่งสูงกว่าที่ควรจะเป็น คุณจะทำกำไรได้อย่างมหาศาล และพวกเราได้วางแผนไว้แล้ว”

ถึงแม้เขาจะยกเลิกกองทุนไป แต่เขาก็ยังคงมั่นใจและมีความหวังในเทคโนโลยีนี้

ฝ่ายนักวิชาการ

แม้ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันต่าง ๆ จะไม่ตั้งข้อสงสัยเชิงลึกเท่ากับนักการเงินที่สงสัยในประเด็นด้านกฏหมายของ Cryptocurrency แต่พวกเขาก็ยังตั้งคำถามเกี่ยวกับฟองสบู่ รวมไปถึงคำถามเกี่ยวกับการตีมูลค่าของ Cryptocurrency ว่าจะสามารถเป็นไปใน model ที่สมเหตุสมผลได้หรือไม่

นาย Aswath Damodaran (อสวัธ ดาโมดารัน)

นาย Aswath Damodaran เป็นที่รู้จักในนาม “หัวหน้าด้านการประเมินราคา” ของตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ และยังเป็นอาจารย์ภาควิชาการเงินที่ New York University’s Stern School of Business เขียนใน Blog ของเขาเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมว่า เขาไม่คิดว่า Cryptocurrency เป็นสินทรัพย์ และไม่คิดว่ามันเป็นสินค้าด้วย

“Bitcoin ไม่ใช่สินทรัพย์แต่เป็นสกุลเงิน คุณไม่สามารถให้มูลค่าหรือลงทุนในสิ่งนี้ได้ คุณทำได้แค่ตั้งราคาและเทรดมัน”

นาย Nouriel Roubini (นูเรียล รูบินิ)

นาย Nouriel Roubini เป็นอาจารย์ภาควิชาเศรษฐศาสตร์ที่ New York University’s Stern School of Business กล่าวถึง Bitcoin ว่าเป็น “ฟองสบู่แห่งการเก็งกำไรขนาดมหึมา” เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ระหว่างให้สัมภาษณ์ในงาน Business Insider ที่ประเทศโปแลนด์

ราคา Bitcoin อยู่ที่ 8,000 ดอลลาร์ในขณะนั้น

“นอกเหนือจากนั้น มันถูกใช้โดยอาชญากรในธุรกิจที่ผิดกฏหมาย ผมจึงคิดว่าประเทศต่าง ๆ จะเริ่มออกกฏให้การเทรด Cryptocurrency เป็นสิ่งผิดกฏหมายเหมือนอย่างที่ประเทศจีนทำ แล้วมันก็จะถึงจุดจบ”

นาย Joseph Stiglitz (โจเซฟ สทิกลิซ)

นาย Joseph Stiglitz อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก และปัจจุบันเป็นอาจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัย Columbia กล่าวเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ว่าเขาเชื่อว่าเงินสกุลดิจิทัลควรจะอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจากการที่ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างไม่คงที่

ณ เวลานั้น ราคา Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 9,900 ดอลลาร์

“Bitcoin ประสบความสำเร็จเพราะความสามารถในการหลบเลี่ยงและการอยู่นอกความควบคุมของมัน เพราะฉะนั้นสำหรับผมมันเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย มันไม่มีประโยชน์ต่องานเพื่อสังคมแต่อย่างใด”

นาย Robert Shiller (โรเบิร์ต ชิลเลอร์)

นาย Robert Shiller นักเศรษฐศาสตร์ผู้ได้รับรางวัลโนเบล เขาให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมว่า นักลงทุน Cryptocurrencies จะไม่ตัดสินใจอย่างมีเหตุผลเมื่อลงทุนใน Bitcoin เพราะมันไม่มีอะไรที่จะสามารถประเมินมูลค่าของ Cryptocurrency ได้

ราคา Bitcoin พุ่งไปถึงเกือบ 20,000 ดอลลาร์ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา

“ผมคิดว่ามูลค่าของ Bitcoin กำกวมที่สุด” เขากล่าว “คุณอาจคิดว่าผู้มีการศึกษาจะเปลี่ยนจากปัญหาไปสู่สิ่งที่ถูกต้อง แต่ดูเหมือนว่าสมองจะไม่สั่งการแบบนั้น”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น