<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Celsius สาบานว่าจะฟื้นคืนจากการล้มละลาย แต่ผู้เชี่ยวชาญกลัวว่าปัญหาเหมือนกับ Mt Gox

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Celsius กำลังวางแผนที่กลับมาและปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ แม้ว่าตอนนี้จะถอนจะถูกระงับชั่วคราว

เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม บริษัท Celsius ได้เริ่มกระบวนการยื่นล้มละลายในบทที่ 11 ในศาลแขวงทางใต้ของนิวยอร์ก

ประกาศดังกล่าวถูกแชร์บน Twitter ของบริษัท โดยประกาศว่าได้ยื่นล้มละลายในบทที่ 11 และประกาศว่าบริษัทได้เริ่มปรับโครงสร้างทางการเงิน และให้คำมั่นว่าจะกลับมาประสบความสำเร็จใหม่อีกครั้งในวงการคริปโต

จากข้อมูลของ Investopedia การล้มละลายในบทที่ 11 จะทำให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจและปรับโครงสร้างภาระผูกพันได้ บริษัทที่ปรับโครงสร้างใหม่ได้สำเร็จภายใต้บทที่ 11 ได้แก่ American Airlines, Delta, General Motors, Hertz และ Marvel ตามข้อมูลที่ Celsius ตอบใน FAQ

นาย Danny Talwar หัวหน้าฝ่ายภาษีของบริษัทซอฟต์แวร์บัญชี คริปโต Koinly ได้แบ่งปันข้อกังวลของเขากับ Cointelegraph ว่า การทำแบบนี้อาจหมายความว่านักลงทุนและลูกค้าของ Celsius อาจไม่เห็นเงินของพวกเขาคืนมาใน “อนาคตอันใกล้” คล้ายกับผลกระทบจากการแฮ็ก Mt Gox ในปี 2014 ที่ยังมีปัญหาอยู่

“นี่อาจเป็น Mt Gox 2.0 การพิจารณาคดีในศาลอาจทำให้ลูกค้าของบริษัท Celsius ได้เงินคืนกลับมาช้า”

“สำหรับ  Mt Gox ซึ่งเป็นกระดานเทรด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2010 แต่ก็ล่มสลายในปี 2014 โดยสูญเสียเงินฝากมากกว่า 850,000 BTC และตอนนี้ลูกค้าก็ยังคงรอการปล่อยเงิยจากกระดานเทรดอยู่ โดยเหตุการณ์นี้มีการดำเนินคดีทั่วโลกและรวมถึงในญี่ปุ่น”

Celsius แถลงการณ์เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคมว่า พวกเขามีเป้าหมายที่จะใช้เงินสด 167 ล้านดอลลาร์ เพื่อที่จะดำเนินการบางอย่าง ในระหว่างกระบวนการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง และตั้งใจที่จะทำให้แพลตฟอร์มกลับมาทำงานปกติ และคืนเงินให้กลับลูกค้าในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้การถอนเงินของลูกค้ากำลังถูกระงับ

สมาชิกของคณะกรรมการ Celsius กล่าวว่า การยื่นล้มละลาย “เป็นสิ่งที่ยาก แต่ก็จำเป็น”

นาย Alex Mashinsky ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Celsius กล่าวว่านี่คือ “การตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับชุมชนและบริษัทของเรา”

“เรามีทีมงานที่เก่งกาจและมีประสบการณ์ในการพา Celsius ออกจากปัญหาเหล่านี้ ผมมั่นใจว่าเมื่อเรามองย้อนกลับไปดูบริษัท Celsius เราจะเห็นว่าพวกเราทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจแน่วแน่และมั่นใจในการบริการชุมชน และเราจะทำให้บริษัทกลับมาใหม่ได้ในอนาคต”

ในวันแรกหลังจากการยื่นล้มละลายบริษัท กล่าวว่าตั้งใจที่จะจ่ายเงินให้กับพนักงานต่อไป บริษัทกล่าวว่าจะยังคงให้บริการเงินกู้ที่มีอยู่โดยมีวันครบกำหนด, มี margin calls และการจ่ายดอกเบี้ยต่อไปเหมือนที่เคยเกิดขึ้น

บริษัท Celsius ยังได้แต่งตั้งกรรมการคนใหม่เพื่อเป็นตัวช่วยในแนวทางกระบวนการปรับโครงสร้าง ซึ่งรวมถึงนาย David Barse ซึ่งเป็นผู้ที่เคยรับมือกับการลงทุนที่มีปัญหามาก่อน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัทดัชนี XOUT Capital

แม้ว่าบางคนในชุมชนจะมองว่าเป็นข่าวร้ายของ Celsius ก็ตาม แต่นาย Talwar บอกว่านักลงทุนคริปโตไม่ต้องกังวลไป เพราะการยื่นล้มละลายในบทที่ 11 จะทำให้ Celsius ช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ และไม่ใช่แค่การหายตัวไป

“ในบทที่ 11 การยื่นล้มละลายทำให้ Celsius สามารถปรับโครงสร้างหนี้และสินทรัพย์ของพวกเขาผ่านระบบศาล นักลงทุน Crypto ไม่ควรตื่นตระหนกเนื่องจากการยื่นฟ้องล้มละลายในบทที่ 11 จะทำให้ตลาดเกิดความมั่นใจ โดยก่อนหน้านี้ Celsius ได้ปิดหนี้ใน DeFi และล่าสุดได้ลดจำนวนหนี้กับ Compound, Aave และ Maker จาก 820 ล้านดอลลาร์ มาเป็ย 0.013 ดอลลาร์ในช่วงหนึ่งเดือน ”

นาย Talwar กล่าวว่าการชำระหนี้ก่อนที่จะยื่นล้มละลายอาจเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้เงินทุนของลูกค้าและหลักประกันที่เหลืออยู่ถูกเก็บเข้าคลัง
Source : CoinTelegraph