<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารระดับโลก Morgan Stanley บอกว่าตอนนี้ถึงเวลาซื้อพันธบัตรเอลซัลวาดอร์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารยักษ์ใหญ่ระดับโลก Morgan Stanley บอกว่าพันธัตรของเอลซัลวาดอร์ราคาตอนนี้กำลังน่าซื้อ และรัฐบาลก็ยังห่างไกลจากการผิดนัดชำระหนี้

ธนาคาร Morgan Stanley บอกว่า Eurobonds ที่ออกโดยเอลซัลวาดอร์ในราคาปัจจุบันกำลังน่าซื้อ เนื่องจากการร่วงของตลาดคริปโตเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งกระทบต่อมูลค่า Bitcoin ที่ทางประเทศถือไว้อยู่ แม้จะมีหนี้ก้อนโตแต่รัฐบาลก็จะสามารถฝ่าฟันไปได้อย่างน้อย 1 ปี

สถานการณ์เลวร้ายด้านราคา

สื่อ Bloomberg รายงานว่า ท่ามกลางตลาดหมีที่รุนแรง ประเทศที่ยอมรับ Bitcoin เป็นเงินถูกกฏหมายได้ตกอยู่ในปัญหาทางการเงิน และจากปัญหาดังกล่าวทำให้พันธบัตรของเฮลซัลวาดอร์ราคาร่วงลง โดยส่วนหนึ่งมีผลจากสกุลเงินดิจิทัล และตอนนี้ พันธบัตร 2027 ของประเทศได้ร่วงจาก 32 เซนต์มาเป็น 28 เซนต์ ซึ่งปีนี้ได้แตะระดับต่ำสุดที่ 26.3 เซนต์เมื่อวันศุกร์ทีผ่านมา

ทางเอลซัลวาดอร์ยังมีโดนกดดันจากการชำระคืนพันธบัตรในเดือนมกราคม 2023 ด้วยพันธบัตรอ้างอิงที่ครบกำหนดในปี 2575 ที่ให้ผลตอบแทน 24% โดยราคาของพันธบัตรได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจหลายอย่างเช่น ยูเครน อาร์เจนจินา ฯลฯ

นาย Simon Waever หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินเชื่อของธนาคาร Morgan Stanley มีมุมมองที่ค่อนข้างดีเกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจของเอลซัลวาดอร์ โดยกล่าวว่าประเทศนี้ไม่น่าจะผิดชำระหนี้ท่ามกลางสภาพคล่องทั่วโลกที่ตึงตัว และจากการประมาณการของเขา พันธบัตรปี 2027 ควรจะมีราคาถึง 43.7 เซนต์ต่อดอลลาร์

ความรู้สึกเชิงลบโดยทั่วไปเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายของนาย Nayib Bukele ที่ทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย ไปจนถึงการประกาศเปิดตัวพันธบัตร BTC แม้จะมีการฟื้นตัวเล็กน้อยของสินทรัพย์ แต่มูลค่าของมันยังลดลงมากกว่า 50% นับตั้งแต่เอลซัลวาดอร์ได้ทำการซื้อครั้งแรกในเดือนกันยายนปีที่แล้ว

กองทุนการเงินระหว่างประเทศไม่พอใจอย่างยิ่งกับจุดยืนที่สนับสนุนคริปของนาย Nayib Bukele โดยเรียกร้องให้ประเทศหันหลังให้กับการยอมรับและแย้งว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดความเสี่ยงที่สำคัญต่อความมั่นคงทางการเงิน

พันธบัตร Bitcoin ล่าช้าซ้ำแล้วซ้ำเล่า

รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ได้ประกาศแผนการออกพันธบัตรมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Bitcoin ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะนำเงินสดบางส่วนมาใช้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยรายได้ที่ได้รับจากพันธบัตรจะถูกนำไปสนับสนุนโปรเจ็ค “Bitcoin City”

จากสภาวะตลาดจาลงในปัจจุบัน ทำให้รัฐบาลเลื่อนการเปิดตัวหลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และจากความผันผวนสูงของ Bitcoin อาจทำให้ปัญหาหนี้ของประเทศรุนแรงขึ้น

Source : CryptoPotato