<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเผย ‘Solana เป็นเหมือนระเบิดเวลา’ และ SOL เอาไปเทียบกับ Ethereum ไม่ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum ไม่ใช่ Altcoin ตัวแรก แต่เป็นหนึ่งในสกุลที่ได้รับการพัฒนามาอย่างยาวนาน โดยมี Market Cap มากถึง 2.08 แสนล้านดอลลาร์ กลายเป็น Altcoin ที่มี Market Cap มาสุดในตลาดคริปโต

ด้วยเหตุนี้จึงมีการเปรียบเทียบ Altcoin ตัวอื่น ๆ ที่จะมาแทนที่ Ethereum หรือเรียกพวกนั้นว่า Ethereum Killer โดยเฉพาะกับเหรียญ Solana ที่หลายคนรู้จักว่าจะมาเป็น Ethereum Killer แต่เมื่อไม่นานมานี้ มีผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่า Solana นั้นไม่สามารถมาแทนที่ Ethereum ได้

ผู้เชี่ยวชาญเน้นย้ำถึงการหยุดทำงานอย่างต่อเนื่องของเครือข่าย Solana

นาย Justin Bons แฟนคลับ Ethereum และผู้ก่อตั้ง Cyber ​​Capital ได้ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมถึงไม่ควรเปรียบเทียบ Ethereum กับ Solana โดยเขาบอกว่า “ETH ไม่เคยมีการหยุดทำงานของเครือข่ายตลอดการทำงาน ซึ่งแตกต่างจาก SOL” โดยเขาได้อ้างถึงการหยุดทำงานของเครือข่าย Solana ที่เกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

นาย Bons กล่าวต่อว่า “ผู้ก่อตั้ง ETH ไม่เคยถูกจับได้ว่าโกหก ต่างจาก SOL” ซึ่งเรื่องนี้อ้างอิงไปถึงเหตุการ์เมื่อ 2 ปีก่อน ในเดือนเมษายน 2020 หลังจากที่ Solana เปิดตัว ทีมงานของ Solana บอก SOL มีอุปทานหมุนเวียนทั้งหมด 8.2 ล้านเหรียญ แต่ภายหลังพบว่าอุปทานหมุนเวียนทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านเหรียญ

Solana ตั้งเป้าที่จะแก้ปัญหา Blockchain Trilemma ด้วย Proof-of-History (PoH)

นาย Bons ได้มีการแซะ Solana อยู่บ่อยครั้ง โดยล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ โดยเขาบอกว่า “โปรเจ็ค Solana เต็มไปด้วยการหลอกลอง การโกง และการออกแบบที่ไม่ดี” และได้ทวีตอีกหลายครั้งเพื่อที่จะกล่าวหาลูกทีมของโปรเจ็ค Solana และหลังจากนั้น นาย Yakovenko ผู้ร่วมก่อตั้ง Solana Lab ก็ได้ออกมาตอบโต้เพื่อปกป้องโปรเจ็คของเขา

“หลายคนมีความเข้าใจผิดว่า Chain ของ Solana ทำงานอย่างไร การทำงานนั้นถูกปรับให้เหมาะสม รวดเร็วที่สุด และมีการทำธุรกรรมที่ถูกต้อง และไม่มีการทำงานไหนที่จะสามารถทำงานแบบนี้ได้ และ Solana ก็สามารถส่ง 208m txs ไปยังเครือข่ายอื่นได้”

โปรเจ็ค Solana เปิดตัวในปี 2017 โดยวิศวกรคอมพิวเตอร์ชาวรัสเซียนาย Anatoly Yakovenko ในฐานะบล็อกเชนโอเพนซอร์ซที่มีฟังก์ชัน Smart Contract โดยเครือข่าย Solana มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ปัญหา Blockchain Trilemma โดยการรวมกลไก Proof-of-Stake เข้ากับ Proof-of-History

การใช้ PoH ของ Solana ทำให้หลายคนเชื่อว่าเครือข่ายไม่มีการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง แม้จะมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าและความสามารถในการปรับขนาดได้ดีกว่าเครือข่าย Ethereum แต่ Solana ก็ยังมีปัญหาอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงระบบเครือข่ายที่ขัดข้อง

เครือข่ายเหมือนจะมีการปรับปรุงที่ดีขึ้นหลังจากเปิดตัว Mainnet Beta v1.10 ปัจจุบัน Solana มี Market Cap ใหญ่เป็นอันดับที่ 9 ของตลาดคริปโต โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์ และปัจจุบันมีการซื้อขายอยู่ที่ 44 ดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้น 1.4% ในเวลา 24 ชั่วโมง
Source : ZyCrypto