<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานกำกับดูแลของสเปนกล่าวว่าประชากรสเปนจำนวนกว่า 7% เป็นผู้ถือครอง Crypto ระยะยาว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานกำกับดูแลสูงสุดของสเปนอย่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติ (CNMV) ได้ประมาณการตัวเลขว่า 6.8% ของประชากรผู้ใหญ่ของสเปนได้ลงทุนส่วนหนึ่งในคริปโต ส่วนใหญ่จะมาจากกลุ่มผู้ที่มีรายได้สูงในขณะที่ผู้ที่มีเงินเดือนที่ไม่มากนักจะไม่ได้สนใจลงทุนในคริปโตเท่าไหร่

อย่างไรก็ตามประเทศไอบีเรียยังนับว่าล้าหลังประเทศอื่น ๆ อยู่มากในแง่ของการยอมรับในคริปโตไม่กี่เดือนที่ผ่านมาการสำรวจของ Gemini ระบุว่าบราซิลและอินโดนีเซียเป็นผู้นำของโลกในเรื่องนี้

คริปโตเป็นที่นิยมแค่ไหนในหมู่ชาวสเปน?

CNMV ได้ทำการสอบถามผู้ใหญ่กว่า 1,500 คนในสเปนเพื่อหาว่ากลุ่มใดที่จัดสรรเงินทุนบางส่วนไปลงทุนกับคริปโต จากผลการวิจัยพบว่า 6.8% ได้ซื้อ Bitcoin หรือเหรียญ altcoin ซึ่งเปอร์เซ็นต์ดังกล่าวจะแตกต่างกันไปตามกลุ่มประชากรที่ถูกสอบถาม

วัยรุ่น, ผู้ที่อยู่ในวัยศึกษาและผู้มีรายได้ดีมักจะลงทุนคริปโต โดยที่เกือบ 36% ของผู้ที่มีอายุระหว่าง 35-44 ปียอมรับว่าลงทุนกับมัน ในขณะที่มีเพียง 7% ของผู้ที่มีอายุระหว่าง 55-70 ปีเท่านั้นที่ทำแบบเดียวกัน

หากลองเจาะลึกมาดูที่ผู้ที่ยังอยู่ในวัยศึกษาจะพบว่า 43.3% คือผู้ที่สำเร็จการศึกษาในขณะที่ 28% ยังอยู่ในวัยกำลังศึกษา

เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ เหล่าบรรดา HODLer ส่วนใหญ่ที่ได้รับเงินเดือนที่มั่นคงและมีงานที่มั่นคง CNMV พบว่า 41% ของผู้ที่มีรายจ่ายมากกว่า 3,000 ยูโรได้เข้าสู่ระบบนิเวศของ crypto ในขณะที่ 10.7% ของสเปนที่มีรายได้น้อยกว่า 1,000 ยูโรได้จัดสรรเงินทุนบางส่วนมาลงทุนในคริปโตบ้าง

คริปโตนั้นถือเป็นการลงทุนที่ถูกกฎหมายในสเปนในขณะเดียวกันกำไรที่ได้จากการขายคริปโตจะถูกเก็บภาษีในช่วงระหว่าง 19-23% (ขึ้นอยู่กับรายได้ส่วนบุคคล)

ตามหลังบรรดาผู้นำ

ระดับการยอมรับในการยอมรับคริปโตของสเปนดูแล้วถือว่ายังเล็กน้อยอยู่มากเมื่อเทียบกับบราซิลและอินโดนีเซีย จากการศึกษาที่ดำเนินการโดยแพลตฟอร์ม Gemini พบว่า 41% ของผู้ตอบแบบสำรวจจากประเทศบราซิลและอินโดนีเซียเป็น HODLer

เป็นที่น่าสังเกตว่าวิกฤตเศรษฐกิจในบราซิลและอินโดนีเซียก็ถือว่ามีส่วนสำคัญ ในขณะที่ประชากรส่วนใหญ่ขาดการเข้าถึงบริการทางการเงินขั้นพื้นฐาน ซึ่งสามารถเป็นตัวที่อธิบายความสนใจในคริปโตได้เป็นอย่างดี 

การซื้อคริปโตของพวกเขาอาจถือเป็นการซื้อเครื่องป้องกันความเสี่ยงต่อเงินเฟ้อเนื่องจากค่าเงินของบราซิลและอินโดนีเซียกำลังอ่อนค่าลงในช่วงเวลาที่ผ่านมา

สเปนยังห่างไกลจากประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลก เช่น สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรซึ่งตัวเลขการยอมรับของ crypto อยู่ที่ 20% และ 18% ตามลำดับ

ที่มา : CryptoPotato