<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แม้ The Merge กำลังใกล้เข้ามาแต่ตัวชี้วัดหลายตัวกำลังบอกกับเราว่าราคาของ Ethereum อาจจะลงต่อ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่ช่วงขาลงอย่างรุนแรงในเดือนมิถุนายน Ethereum (ETH) ที่ถือได้ว่าเป็นเหรียญ altcoin ที่ใหญ่ที่สุดในตลาดคริปโตก็เกิดโมเมนตัมในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นราคาของ ETH ไปแตะที่ระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนที่ $2,040 ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีที่รอต้อนรับการอัพเกรด The Merge

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ตลาดคริปโตเกิดการเปลี่ยนเทรนด์ชนิดที่นักลงทุนไม่ทันตั้งตัวเหรียญหลาย ๆ ตัวรวมถึง Bitcoin (BTC) และ Ethereum ก็ต้องเผชิญกับการปรับฐานของราคาในขณะที่เขียนราคาของ Ethereum นั้นอยู่ที่ $1,580 โดยปรับตัวลงมาคิดเป็น 2.70% และมูลค่าตลาดของมันตอนนี้อยู่ที่ราว ๆ 193,566 ล้านดอลลาร์

เกิดอะไรขึ้น

ในขณะที่ราคาเหรียญนั้นร่วงลงมาอย่างรุนแรงมีตัวชี้วัดหลายอย่างที่เกี่ยวกับ ETH เคลื่อนไหวได้น่าสนใจเป็นอย่างมาก ข้อมูลจาก Glassnode บอกกับเราว่าจำนวน Ethereum ที่ไหลออกจากเว็บเทรด (7d MA) แตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน ที่ 14.5 ล้านดอลลาร์สิ่งนี้อาจบ่งบอกได้ว่าเราอาจได้เห็นราคาของ ETH ร่วงลงมาอีกเป็นผลมาจากจำนวน ETH ที่ไหลออกจากเว็บเทรดที่ลดลงนั้นเป็นเหมือนตัวบ่งบอกถึงสัญญาณขาลง

นอกจากนี้ เมื่อปริมาณ ETH ที่ไหลออกจากเว็บเทรดจะลดลงแล้ว ปริมาณ ETH ที่ไหลเข้ามาในเว็บเทรดก็เพิ่มขึ้นเช่นกันซึ่งนั่นอาจทำให้ราคาเหรียญลดลงได้อีก ในขณะที่ราคาลดลงค่า social dominance ของ Ethereum ได้ขยับขึ้นไปในขณะที่ชุมชน crypto เริ่มพูดถึงเหตุการณ์นี้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลาย ๆ แห่งโดยได้มีการแสดงความคิดเห็นในสิ่งเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้วยราคาของ ETH ที่ลดลงนั้นยังพ่วงมาพร้อมกับผลกำไรใน Ethereum ที่มีจำนวนลดลงอีกด้วยเนื่องจากผลกำไรนั้นลดลงเหลือ $49,999,507 จาก $63,790.230 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในช่วงเวลาเพียง 24 ชั่วโมง นี่เป็นตัวบ่งชี้ให้เราเห็นว่านักลงทุนเริ่มขาดทุนกันมากขึ้น

ในส่วนของตัวชี้วัดอัตราส่วนมูลค่าตลาดเทียบกับมูลค่าที่รับรู้ได้ (MVRV) ที่เป็นเหมือนตัวบ่งบอกการเคลื่อนไหวของราคากำลังบอกกับเราว่าวันที่เลวร้ายของ Ethereum จะมีช่วงให้พักหายใจหายคอตามกราฟ อัตราส่วน MVRV ตอนนี้อยู่เหนือค่าเท่ากับ 1 ซึ่งบ่งบอกว่าราคาจะลดลงอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากหากค่านั้นลดลงไปต่ำกว่า 1 ได้เมื่อไหร่นั่นจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าตลาดอาจถึงจุดต่ำสุดแล้ว

มองในมุมกลับกัน

แม้ว่าตัวชี้วัดหลายตัวกำลังบอกกับเราว่ามูลค่าของ ETH อาจลดลง แต่กราฟในกรอบเวลา 4 ชั่วโมงก็ดูเหมือนจะแสดงให้เห็นถึงภาพที่ดูน่ากลัวเลยไม่น้อย กราฟของ ETH ที่หลุด pattern rising wedge นั้นส่งผลให้ราคาของมันลดลง ตามที่ Bollinger Bands (BB) ได้บ่งบอกให้เห็นมูลค่าของ ETH กำลังอยู่ในโซนที่มีความผันผวนสูง ซึ่งนั่นอาจจะหมายความว่าราคาของ ETH อาจจะพุ่งขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ดัชนี Relative Strength Index (RSI) ชี้ให้เห็นว่าการร่วงอย่างรุนแรงของราคาของ ETH ได้ผลักดันให้ค่า RSI อยู่ในโซน oversold ดังนั้น มีความเป็นไปได้ที่ราคาของ ETH อาจได้รับแรงสนับสนุนจากเทรนด์ขาขึ้น โดยเราอาจได้เห็นแนวรับใหม่ของ ETH ที่บริเวณ $1,600 ก็เป็นได้