<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด Opensea แทบกลายเป็นเมืองร้าง หลังปริมาณการทำธุรกรรมลดลงเกือบ 99% ใน 90 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันปริมาณในการซื้อขาย NFT ในตลาด NFT ที่ใหญ่ในโลกอย่าง OpenSea ลดลงอย่างมากในแต่ละวัน เนื่องจากความกลัวว่า ฟองสบู่ของตลาดกำลังจะระเบิด

ตามข้อมูลของ DappRadar พบว่า ปริมาณการซื้อขายในตลาด NFT ลดลงมากถึง 99% เนื่องจาก ธุรกรรมมูลค่าเกือบ 5 ล้านดอลลาร์ ในช่วงวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านนั้น มีระดับต่ำกว่า ช่วงวันที่ 1 พฤษภาคม ที่มีมูลค่าธุรกรรมมากถึง 405.75 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ 

นอกจากนั้นปริมาณของผู้ก้าวเข้าสู่ตลาด NFT ก็ลดลงอย่างมากเช่นกัน รวมถึงการทำธุรกรรมในแต่ละวันที่ลดลงต่อเนืองในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสิ่งที่สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนคือ ราคาของ NFT ยอดนิยม

ยกตัวอย่างเช่น ราคาของ Bored Ape Yacht Club ลดลงกว่า 53% เป็น 72.5 Ethereum (ETH) ในวันที่ 28 สิงหาคม เมื่อเทียบกับจุดสูงสุดที่ 153.7 ETH เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม

ในทำนองเดียวกัน ราคา Floor ของ CryptoPunks ซึ่งเป็นคอลเลกชัน NFT ชั้นนำอีกรายการหนึ่ง ก็ลดลงเกือบ 20% จากระดับสูงสุดในเดือนกรกฎาคมที่ 83.72 ETH

ฟองสบู่ NFT กำลังระเบิด

เป็นที่ทราบดีกว่าสกุลเงินใช้ในตลาด NFT ยักษ์ใหญ่แห่งนี้ส่วนใหญ่ก็คือ ETH ซึ่งการที่ราคาของ ETH ลดลงนั้น ก็จะทำให้ราคาของ NFT ลดลงตามไปด้วยเช่นกัน

และราคาของ Ethereum ที่ตกต่ำดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่อยู่เบื้องหลังสถิติ NFT ที่ไม่ดี ซึ่งตอนนี้ราคาของ 1 ETH ได้ลดลงจาก 4,950 ดอลลาร์ ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 ไปแตะระดับราคาที่ต่ำกว่า 1,500 ดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม 2022

BendDAO โหวตปรับปรุงสภาพคล่อง NFT

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว BendDAO ซึ่งเป็นองค์กรอิสระแบบกระจายอำนาจ ได้เสนอช่วยให้เจ้าของ NFT สามารถ ค้ำประกันของสะสมดิจิทัลเพื่อรับเงินกู้ (ใน ETH) มูลค่า 30% ถึง 40% ของราคา Floor NFT ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีการโหวตให้เปลี่ยนโค้ดโปรโตคอลเพื่อให้หลักประกันมี NFT มีสภาพคล่องมากขึ้น

การโหวตลงคะแนนเกิดขึ้น หลังจากการเพิ่มขึ้นของราคาของ Eth ทำให้มูลค่าของสินเชื่อ ETH ในรูปเงินดอลลาร์เพิ่มสูงขึ้น ในทางกลับกัน ราคา NFT ที่ดิ่งลง ก็จะทำให้มูลค่าหลักประกันที่ BendDAO ถืออยู่ลดลง

ด้วยเหตุนี้ BendDAO จึงต้องเผชิญกับช่วงวิกฤตหนี้ของตัวเอง ซึ่งผู้กู้ไม่สามารถชำระเงินกู้สกุลเงินดอลลาร์ได้เนื่องจากราคา ETH ที่ลดลง ในขณะที่ผู้ให้กู้พบว่า มันเป็นการยากที่จะกู้คืนจำนวนเงินกู้ เนื่องจากมูลค่าหลักประกันที่ลดลง

การโหวตล่าสุดของ BendDAO ได้เปลี่ยนเกณฑ์การถูก Liquidate หรือสูญเสียหลักประกันที่เป็น NFT จาก 95% เป็น 70% เพื่อดึงดูดการวางหลักประกัน NFT ของผู้กู้เงินเพิ่มเติม

ที่มา : cointelegraph