<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

TVL ของ Ethereum หายกว่า 2.9 พันล้านดอลลาร์ ก่อนการอัพเกรด The Merge

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Total Value Locked ของ Ethereum ลดลงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา แม้จะมีการคาดการณ์ไว้ว่ามันจะเพิ่มขึ้นหากเกิดการอัพเกรด The Merge และในช่วงนี้ปริมาณเงินในวงการ Defi ก็ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง

Ethereum เป็น Blockchain สำหรับนักพัฒนาหลายพันคน และผู้ใช้ DApps หลายล้านคน นับตั้งแต่นักพัฒนาของ Ethereum ได้พูดถึงมันในปี 2018

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม TVL ของ Ethereum ลดลงจาก 3.73 หมื่นล้านดอลลาร์ เหลือ 3.44 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยอ้างอิงข้อมูลจากทาง DeFiLlama

TVL ของ Ethereum ลดลงกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการลดที่เยอะที่สุดในรอบปี

หลังจากได้ทำ All-Time-High ไปเมื่อปี 2021 TVL ของ Ethereum ก็ได้ลดลงมาเรื่อย ๆ โดยเมื่อเดือนมกราคมอยู่ที่ 1 แสนล้านดอลลาร์

TVL เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาลดลงมากกว่า 50% ซึ่งในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา TVL ของ Ethereum ได้ลดลงถึง 6.67 หมื่นล้านดอลลาร์

TVL ของ Ethereum ส่วนใหญ่มาจากการใช้ DApps

เหมือนกับ Smart Contact อื่น ๆ เช่น Solana, TRON, Binance Smart Chain, Avalanche และ Fantom โดย TVL ของ Ethereum นั้นกำหนดโดยประสิทธิภาพของ DApps ที่อยู่ใน Ecosystem เป็นหลัก

MakerDAO ซึ่งเป็น DApp ที่ใหญ่ที่สุดบน Ethereum ได้สูญเสียมูลค่ามากกว่า 5% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ตอนนี้มี TVL อยู่ที่ 7.92 พันล้านดอลลาร์ โดยอ้างอิงข้อมูลจาก DeFiLlama

Lido ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่เกี่ยวกับการ Staking ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดย TVL ได้ลดลงไปมากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ และกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจอย่างเช่น Uniswap และ Curve Finance ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

มีเพียง Balancer และ Frax เท่านั้นที่ช่วงนี้มี TVL เพิ่มขึ้นมากก 9%

Ethereum ยังคงเป็นราคาแห่งวงการ DeFi แม้ว่าสภาพคล่องจะลดลงก็ตาม

แม้ว่า TVL ของ Ethereum จะลดลงมากกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อนับตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม แต่ Ethereum ก็ยังคงเป็นผู้นำเหนือ Blockchain อื่น ๆ

ในขณะที่ตลาดยังคงซบเซาหลังจากเจอกับการล้มสลายของโปรเจ็คหลายโปรเจ็ค การเปลี่ยนไปใช้ระบบ Proof-of-Stake ของ Ethereum การทำให้เห็นการฟื้นตัวของสภาพคล่องที่ไหลเข้าสู่ DApps ของ Ethereum

Ethereum ขึ้นไปทดสอบที่ระดับ 2,000 ดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม

Ethereum ได้เจอกับการปรับฐานราคาและแนวต้านหลายครั้ง ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

ราคาของ Ethereum ได้ทะลุ 2,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม นับแต่ตั้งเดือนพฤษาคม โดยเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ราคาของ Ethereum ได้ขึ้นไปอยู่ที่ 2,022.79 ดอลลาร์ แต่หลังจากนั้นก็ได้ลดลงมาถึงระดับต่ำสุดในรอบเดือนที่รคา 1,427.73 ดอลลาร์ในวันที่ 29 สิงหาคม

ในช่วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา Ethreum ได้ลดลงมาถึง 7% โดยในวันที่ 1 สิงหาคม Ethereum มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 1,681.45 ดอลลาร์ และลดลงเหลือ 1,553.68 ดอลลาร์ ในวันที่ 31 สิงหาคม

Source : Beincrypto