<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อุปทานของ ETH เปลี่ยนไปหลังจากการอัพเกรด The Merge สิ่งนี้จะส่งผลต่อการเกิดภาวะเงินฝืดหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัพเกรด The Merge ของ Ethereum ที่เกิดขึ้น ทำให้กลไกการออกเหรียญของ Ethreum เปลี่ยนไปตามที่นักวิเคราะห์และทาง Ethereum Foundation ประมาณไว้ก่อนการอัพเกรด

Ethereum ไม่ได้เกิดภาวะเงินฝืด

จากข้อมูลจาก ultrasound.money พบว่าปริมาณ ETH ที่กำลังหมุนเวียนอยู่เพิ่มขึ้นกว่า 5,990 ETH นับตั้งแต่การอัพเกรด The Merge เมื่อวันที่ 15 กันยายน  กับวันที่ 24 กันยายน ซึ่งคิดเป็น ETH มูลค่าประมาณ 8 ล้านดอลลาร์

สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าการอัพเกรด The Merge ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ซึ่งการอัพเกรดนี้ทำให้การออก Ethereum ต่ำกว่าการทำงานในระบบ Proof of Work ซึ่งได้คาดการณ์ไว้ว่า หากทำงานด้วยระบบ PoW จะมีการออก Ethereum มากถึง  1.12 แสน ETH

นอกจากนี้การออกเหรียญ ETH ยังน้อยกว่าอัตราการออก Bitcoin ที่ออกมาถึง 6.25 BTC ในทุก ๆ 10 นาที

Ethereum ถูกผลิตออกมาได้อย่างไร

การออก Ethereum นั้นประกอบด้วย 2 ตัวแปรหลัก ๆ ก็คืออัตราการเบิร์นและการสร้างบล็อก

การสร้างบล็อก ได้มีการสร้าง ETH ขึ้นใหม่ในแต่ละบล็อก ซึ่งผลิจมาทุก ๆ 12 วินาที โดยขนาดของบล็อกจะขึ้นอยู่กับจำนวน Ethereum ที่นำมา Stake ไว้บนเครือข่าย โดยปัจจุบันจะมี Ethereum ถูกสร้างประมาณ 1,700 ETH ในแต่ละวัน

อัตราการเบิร์นหมายถึงจำนวน ETH ที่ถูกเบิร์นผ่านค่า gas โดยอัตราการเบิร์นจะเพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับค่าธรรมเนียม ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเมื่อ Ethereum มีปริมาณการทำธุรกรรมที่สูง

กลไกการเบิร์นถูกนำมาใช้ในช่วงการ London Hark Fork เมื่อปีที่แล้ว และทำให้ Ethereum ได้เข้าสู่สภาวะเงินฝืดเป็นครั้งแรก และการอัพเกรด The Merge ครั้งนี้ทำให้ Ethereum ที่ถูกสร้างในแต่ละวันลดลงจาก 14,600 ETH เหลือเพียง 1,600 ETH ซึ่งลดลงเกือบ 90%

Ethereum จะกลายเป็นเงินฝืดหรือไม่

ฝั่งหนึ่งคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น เมื่อผู้คนนำ ETH มา Stake มากขึ้น โดยปัจจุบัน Ethereum ได้ให้ผลตอบแทนถึง 4.5% APR และในขณะเดียวกัน กระดานเทรด Binance.US ก็ให้ผลตอบแทนจากการ Stake สูงถึง 6%

เมื่อเทียบกับความเสี่ยงและผลตอบแทนจากการ Stkae กับผลตอบแทนจากการฝากเงินแบบอื่น เช่น การให้กู้ยืมคริปโค ทำให้สิ่งนี้ถือว่าน่าสนใจมากสำหรับตลาดกระทิงของ ETH ที่จะมาถึงในอนาคต

ดูเหมือนว่าการ Stake Ethereum ยังไม่เป็นที่นิยมมากนักเมื่อเทียบกับเหรียญอื่น ๆ ที่มีการ Stake มากถึง 50% แต่ Ethereum กลับอยู่ที่ 14%

ในทางกลับกันนาย Arthur Hayes อดีต CEO ของ BitMEX ก็แสดงความคิดเห็นว่า การอัพเกรด The Merge จะทำให้ราคาของ Ethereum พุ่งเหมือนกับการ Halving ของ Bitcoin

อย่างไรก็ตาม นาย Arthur Hayes ก็ได้บอกไว้ในการสัมภาษณ์ว่า ภาวะเงินฝืดที่รุนแรงจะทำให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมมีราคาที่สูงขึ้นตามราคาของ Ethereum และจะไม่มีใครใช้มัน

ด้วยเหตุนี้ นาย Hayes จึงไม่เชื่อว่า Ethereum จะมาเทียบ Bitcoin ได้ในแง่ของการใช้เป็นเงิน

นาย Paulo Arduino จากกระดานเทรด Bitfinex ได้บอกว่าการอัพเกรด The Merge ของ Ethereum มีความสำคัญในด้านอื่น ๆ มากกว่าการทำให้มันเป็นสกุลเงินเหมือนกับ Bitcoin
Source : CryptoPotato