<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้สั่งอายัด Bitcoin ในบัญชีเว็บเทรดของ Do Kwon รวมมูลค่ากว่า 2,565 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การค้นพบล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องราวอันยืดเยื้อของ Terra นั้นขัดแย้งกับคำกล่าวอ้างในช่วงแรก ๆ ของ Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs และผู้พัฒนา Terra blockchain ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหลบหนีจากทางการเกาหลีในคดีละเมิดหลักทรัพย์

ทางการเกาหลีใต้ได้ขอให้บริษัท OKX และ Kucoin สั่งระงับ Bitcoin ที่มีความเชื่อมโยงกับคดีของ Do Kwon จำนวน 3,313 BTC อย่างไรก็ตามล่าสุดมีรายงานว่า Kwon ได้สร้างกระเป๋าเงิน Crypto wallet ขึ้นมาใหม่เมื่อวันที่ 15 กันยายน หรือก็คือภายหลังจากที่ศาลเกาหลีออกหมายจับเพียงหนึ่งวัน

ตามที่กลุ่ม Crypto Cryptoquant ได้วิเคราะห์ไว้ BTC wallet ใหม่ถูกสร้างขึ้นใช้ชื่อว่า Luna Foundation Guard (LFG) และได้มีการโอน Bitcoin จำนวน 3,313 BTC ไปยังบริษัทแพลตฟอร์ซื้อขายคริปโต 2 แห่ง แบ่งเป็นเว็บเทรด KuCoin ที่ได้รับ Bitcoin จำนวน 1,354 BTC แต่ถูกระงับทันทีหลังจากธุรกรรมการโอนเสร็จสิ้น ในขณะที่ OKX ประกาศว่าไม่สนใจคำสั่งระงับจากทางการ ดังนั้น BTC จำนวน 1,959 BTC ที่เหลืออยู่จึงยังไม่ถูกระงับ และสามารถโยกย้ายไปยังแพลตฟอร์มอื่นได้

การโอน BTC ออกจาก LFG wallet ทำให้เกิดข้อสงสัยขึ้นมากมาย เนื่องจากมันขัดแย้งกับคำกล่าวอ้างของ Do Kwon ในช่วงแรก ๆ ที่เขาอ้างว่าตนได้ใช้ BTC ทั้งหมดที่เป็นเงินสำรองของ tLFG เพื่อรักษา TerraUSD Classic (USTC)

ก่อนการออกหมายจับในวันที่ 14 กันยายน Do Kwon อ้างว่าเขาไม่ได้รับการติดต่อใด ๆ จากเจ้าหน้าที่ และไม่ได้กำลังถูกสอบสวน ขณะที่มีรายงานการสอบสวน Kwon หลายครั้งในเกาลีใต้ อย่างไรก็ตาม หลังการออกหมายจับ Kwon ได้หลบหนีออกจากสิงคโปร์ จนส่งผลให้ทางการเกาหลีใต้ต้องร้องขอความช่วยเหลือจากองค์การตำรวจสากล (Interpol)

ต่อมาเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ Interpol ได้ออกหมายแดงต่อ Kwon เพื่อยืนยันสถานะผู้หลบหนีของเขา 

แม้ว่าจะมีหลักฐานทั้งหมดและมีการแจ้งจับเขาในระดับนานาชาติ แต่ Kwon ยังคงโพสต์ Tweet เป็นครั้งคราวโดยอ้างไปต่าง ๆ นานา


จากการที่ Terra ได้รับสูญเสียมูลค่าตลาดไปมากถึง 40,000 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ Terra ต้องก้าวออกจากตลาดไป  อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Kwon จะสร้างสถานการณ์เลวร้ายให้กับตลาดคริปโต แต่เขายังคงได้รับการสนับสนุนจากบางส่วนจากชุมชน Crypto บางกลุ่มที่เชื่อว่า Kwon เป็นผู้บริสุทธิ์ และยังคงปกป้อง Kwon ที่อ้างว่าตัวเขานั้นกำลังสูญสิ้นทุกสิ่งทุกอย่าง

ที่มา: cointelegraph