<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[บทสัมภาษณ์] ตลาดหมีคริปโตกระทบ GameFi ไหม ? กับคุณ เนนิน ผู้พัฒนาเกม NFT “Morning Moon Village”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงที่ตลาด Crypto เป็นขาลงเช่นนี้ ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็ได้รับผลกระทบหมด ไม่ว่าจะเป็นตลาด NFT, DeFi หรือแม้แต่เมตาเวิร์สเองที่ได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน และด้วยสภาวะช่วงขาลงเช่นนี้ ทำให้หลายคนเริ่มสงสัยแล้วว่า ตลาด GameFi จะได้รับผลกระทบไปด้วยหรือไม่

และในบทความนี้ ทาง Siam Blockchain ก็มีโอกาสได้สัมภาษณ์ คุณเนนิน ผู้พัฒนาเกมบล็อคเชน Morning Moon Village เกม NFT สัญชาติไทยบน Bitkub Chain แนวใช้ชีวิตประจำวันไปกับไร่กับฟาร์ม เพื่อสอบถามความคิดเห็นและมุมมองส่วนตัวเกี่ยวกับผลกระทบของตลาดหมี ที่อาจส่งผลลุกลามมายังอุตสาหกรรม GameFi

การที่ตลาด Crypto อยู่ในช่วงขาลงเช่นนี้ ส่งผลกระทบอย่างไรต่อตลาด ตลาดเกม NFT?

จากสถานการณ์ตลาดขาลงในครั้งนี้ คุณเนนินให้ความเห็นว่า การที่ตลาดคริปโตอยู่ในช่วงขาลง ส่งผลกระทบต่อตลาดเกม NFT อย่างแน่นอน แต่ส่งผลต่อแต่ละเกมแตกต่างกันไป

ผู้เล่นเกม NFT มีสองประเภท คือ ผู้เล่นที่หวังผลตอบแทน และผู้เล่นที่เล่นเพื่อความสนุก เมื่อตลาดอยู่ในช่วงขาลง ผลตอบแทนได้น้อยลง ผู้เล่นที่หวังผลตอบแทนจะรู้สึกว่าผลตอบแทนที่ได้นั้นไม่คุ้มค่าและเลิกเล่นในที่สุด ทำให้จำนวนผู้เล่นที่ยังเล่นอยู่ลดน้อยลง ส่งผลให้เกมมีความเงียบเหงา

ส่วนเกมที่ต้องการเพิ่มจำนวนคน ขยายฐานผู้เล่น หรือโฆษณา จะทำการตลาดได้ยากขึ้น และมีผู้สนใจน้อยลง เกมที่ต้องการหานายทุน จะหาผู้ลงทุนยากจากการที่ผู้ลงทุนได้รับผลกระทบจากตลาดในช่วงนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ เกมแต่ละเกมได้รับผลกระทบไม่เท่ากัน เกมที่มีชุมชนที่แข็งแรง มีเกมเพลย์สนุก จะได้รับผลกระทบน้อยกว่าเกมที่เน้นการเก็งกำไร

ตลาดหมีทำให้คนเล่นเกม NFT น้อยลงไหม? และส่งผลกระทบอย่างไรต่อเกม Morning Moon Village?

สำหรับผู้เล่นเกม NFT การที่ตลาดอยู่ในภาวะตลาดหมี จะทำให้คนที่สนใจเข้ามาเล่นใหม่มีจำนวนน้อยลง คนที่มีอยู่เดิมจะลดลงเช่นกัน

สำหรับ Morning Moon Village เราพบว่ามีผลกระทบในเชิงบวกบางด้านด้วย เพราะการที่ราคาเหรียญไม่สูงทำให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงของในเกมได้ง่ายขึ้น ทำให้ได้รับประสบการณ์เล่นเกมมากขึ้นตามทีเกมออกแบบไว้

คุณเนนินยังได้กล่าวว่า เกม Morning Moon Village ได้รับผลกระทบเชิงบวกบวกในบางด้านด้วย เนื่องจากราคาเหรียญที่ไม่สูง ทำให้ผู้เล่นสามารุถเข้าถึงของในเกมได้ง่ายขึ้น ซึ่งส่งผลให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์การเล่นมากขึ้นตามที่เกมได้ออกแบบไว้

ตลาดเกม NFT ในอนาคตจะมีทิศทางเป็นไปทางไหน?

ทางด้านตลาดเกม NFT ในอนาคต คุณเนนินมองว่า เกมใหม่ ๆ จะมีจำนวนน้อยลง แต่มีคุณภาพดีขึ้น ทำระบบดีขึ้น และสนใจเรื่องการเก็งกำไรน้อยลง ต่างจากช่วงตลาดขาขึ้นที่ผ่านมา เกมที่สามารถอยู่รอดช่วงนี้ไปได้ แสดงให้เห็นว่าเป็นเกมที่มีคุณภาพดี และพิสูจน์ว่าเกมนั้น ๆ ใช้กลไกการเล่นหรือคุณภาพของเกมมากกว่าการเก็งกำไร

เกม NFT ต่าง ๆ จะใช้เวลาช่วงนี้ในการพัฒนาเกม พร้อมทั้งสอบถามผู้ที่เล่นเกมว่าต้องการอะไร และไม่โดนกลุ่มผู้ที่ต้องการเก็งกำไรหรือ Hacker โจมตี ส่วนเกมที่ไม่มีระบบของเกมโดดเด่นจะหายไปในช่วงนี้

ตลาดขาลงจึงพิสูจน์ให้เห็นว่า ผู้เล่นในตลาดไม่ได้ให้ค่ากับการเก็งกำไรเพียงอย่างเดียว 

แผนรับมือกับช่วงวิกฤตตลาดหมีของ Morning Moon Village 

ในส่วนของแผนการรับมือ คุณเนนินกล่าวว่า ตัวเกมมีการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ โดยมองว่าเกมไม่ว่าจะอยู่บนแพลตฟอร์มไหน จำเป็นต้องมีการอัพเดทเป็นระยะ

ทางด้านเกม Morning Moon Village มีการอัพเดทระบบตกปลาเข้ามาเป็นมินิเกม เพื่อดึงดูดผู้เล่นทั้งผู้ที่เล่นเกมอยู่แล้วที่ต้องการกิจกรรมใหม่ให้กลับมาเล่นเกม หรือผู้เล่นใหม่ที่มีความสนใจในตัวระบบของเกมให้เข้ามาร่วมในชุมชนเกม การพัฒนาเกมเรื่อย ๆ ยังเป็นการดึงดูดคนให้เข้ามาร่วมกับเกมมากขึ้นอีกด้วย

โดยระบบตกปลา สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่

ปัจจุบัน เกม Morning Moon Village มีผู้เล่นที่ยังเล่นอยู่กว่า 25,000 คน ซึ่งมีจำนวนมากกว่าเกมอื่น ๆ แสดงให้เห็นว่าชุมชนของเกมมีความเข้มแข็ง ทั้งที่ผู้เล่นส่วนมากของเกมเป็นคนไทย

สุดท้ายนี้ คุณเนนินต้องการบอกผู้พัฒนาเกมใหม่ว่า ต้องการให้เกมที่กำลังจะออกมามีความสนุก และมีระบบที่ตอบโจทย์ผู้เล่น ซึ่งจะช่วยให้เกมอยู่ได้นาน และทำให้อุตสาหกรรมเกม NFT นั้นมีความยั่งยืน