<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดมะม่วง (Mango Market) บนเชน Solana ถูกแฮ็ก สูญเงินไปกว่า 3,700 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์ม Mango Market เป็นแพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายศูนย์ ( DeFi) ที่รันอยู่บนบล็อคเชนของเครือข่าย Solana เพิ่งถูกแฮ็กสูญเงินไปกว่า 100 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้การโจมตีดังกล่าวได้รับการแจ้งรายงานบน Twitter โดยผู้ตรวจสอบบล็อคเชน OtterSec ที่พบว่า “ผู้โจมตีสามารถเข้าจัดการหลักประกันของ Mango ได้”

“โทเค็นกำกับดูแล [MGNO] มีมูลค่ามากกว่าที่ควรจะเป็น” Robert Chen จาก OtterSec กล่าว “ด้วยสิ่งนี้ [ผู้โจมตี] จึงสามารถกู้เงินเป็นจำนวนมากจากนั้นก็ค่อย ๆ ดูดเงินออกจาก Mango’s [liquidity] pools มันเหมือนกับการแข่งขันแบบให้กู้-ยืม: ถ้าหากมีหลักประกันที่มีมูลค่าสูงเกินไป คุณสามารถยืมหลักประกันนั้นได้ และนั่นคือสิ่งที่พวกเขาทำ”

ตามที่ Chen กล่าว ยังมีความไม่ชัดเจนว่า ผู้โจมตีสามารถดันมูลค่าของ MNGO ให้เพิ่มขึ้นในโปรโตคอลของ Mango ได้อย่างไร แม้ว่าจะมีหลายทฤษฎี แปะอยู่เต็ม Twitter ที่บอกว่าแฮ็กเกอร์โจมตีแพลตฟอร์ม DeFi ได้อย่างไร

ทาง Mango ยืนยันการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ในทวีตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่า “กำลังสืบสวนหาเหตุการณ์ที่แฮ็กเกอร์สามารถแฮ็กแพลตฟอร์ม Mango ผ่านการจัดการราคา Oracle”

ในแถลงการณ์เบื้องต้นทางแพลตฟอร์ม Mango กล่าวว่า “กำลังดำเนินการเพื่อให้บุคคลที่ 3 ระงับเงินทุนที่เชื่อมโยงกับ Mango” และ “ระงับการใช้งานในส่วนของเงินฝากเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน”

Mango คือแพลตฟอร์มกระดานเทรด crypto แบบกระจายอำนาจบนบล็อคเชน Solana ที่ให้ผู้ใช้สามารถทำการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแบบสปอตและกู้ยืมสินเชื่อได้ 

ตามข้อมูลจาก CoinMarketCapโทเค็น MNGO ของ Mango มีมูลค่าร่วงลงกว่า 42% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ท่ามกลางความกลัวว่าแพลตฟอร์มอาจล่มสลาย
ที่มา : CoinDesk