<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด DeFi กว่า 60% ถูกครอบครองโดยเครือข่าย Ethereum สิ่งนี้บ่งบอกอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum (ETH) ไดรับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมการเงินแบบ DeFi เนื่องจากเป็นสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกที่พัฒนาให้เครือข่ายสนับสนุน DApps

ในขณะที่ Ethereum ได้ผลักดันอุตสาหกรรม DeFi อย่างต่อเนื่องก็ได้ครองมูลค่ารวมที่ถูกล็อค (TVL) ไปมากกว่า 57% ด้วยมูลค่าตลาดรวม 3.114 หมื่นล้านดอลลาร์ โดย TRON (TRX) ตามมาเป็นอันดับที่ 2 โดยครองตลาดมากกว่า 10.39% ที่ 5.59 พันล้านดอลลาร์ และท้ายที่สุดคือ BNB Smart Chain (BSC) อยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยมูลค่าตลาดที่ 5.38 พันล้านดอลลาร์ซึ่งครองตลาดที่ 10.1% ตามข้อมูลจาก Defi Llamaเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2022

มูลค่ารวมของ Ethereum ถูกล็อค ที่มา: Defi Llama

นอกจากนี้ Ethereum ยังเป็นผู้นำโปรโตคอลอีกด้วย โดยมีจำนวนโปรโตคอลบนเครือข่ายกว่า 576 โปรโตคอล ตามมาด้วย BSC ที่ 482 โปรโตคอลและ Polygon (MATIC) ที่ 319 โปรโตคอล

โปรโตคอล Ethereum ที่มา: Defi Llama

Ethereum เป็น ‘รากฐานของอินเทอร์เน็ต’

David Shuttleworth นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำจากบริษัทบล็อกเชน Consensys กล่าวว่าเครือข่าย Ethereum จะเป็นรากฐานของอินเทอร์เน็ตในขณะนี้ ภายหลังการอัปเกรด The Merge ครั้งล่าสุด

ตามที่ Shuttleworth กล่าว Ethereum สามารถช่วยขับเคลื่อนธุรกิจได้มากขึ้น โดยอ้างอิงถึงความสามารถของเครือข่ายในการประมวลผลธุรกรรมมากกว่าแพลตฟอร์มที่จัดตั้งขึ้น เช่น Visa 

“Ethereum เพียงเพราะความปลอดภัยและมูลค่าที่ถูกล็อคไว้จะเป็นตัวขับเคลื่อนผู้คนที่ใช้มันเพื่อทำธุรกิจ”

เมื่อต้นปีนี้ Mike McGlone นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสของ Bloomberg แนะนำว่าราคาของ ETH จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมัน “กลายเป็นหลักประกันของอินเทอร์เน็ต”

“อุปสงค์เพิ่มขึ้น อุปทานลดลง ทำให้ Ethereum กลายเป็นศูนย์กลางของการแปลงเงินเป็นดิจิทัล”

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมาอุปทาน Ethereum ได้หมุนเวียนลดลงเกือบ 4,000 ETH ซึ่งแสดงให้เห็นถึงภาวะเงินฝืดบนเครือข่าย