<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 สิ่งที่น่าจับตามองในตลาดคริปโตในสัปดาห์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันฮาโลวีนใกล้เข้ามาแล้ว ตลาดคริปโตยังจะคงหลอกหลอนเราหรือไม่ โดนเฉพาะอย่างยิ่งหากภาพรวมของเศรษฐกิจโลกยังคงไม่น่ามองสักเท่าไหร่

เงินเยนมีปัญหา?

เงินเยนของญี่ปุ่นอาจได้รับความสนใจมากขึ้นหลังจากการดำเนินการตามนโยบายของธนาคาร Bank of Japan ในสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว BOJ ได้ดำเนินการซื้อพันธบัตรฉุกเฉินเป็นจำนวนเงิน 2.5 แสนล้านเยน หรือประมาณ 1.67 พันล้านดอลลาร์ เพื่อทำการแทรกแซงค่าเงินเยน หลังจากค่าเงินเยนได้ร่วงลงมาต่ำสุดในรอบ 32 ปร

สถานการณ์เศรษฐกิจของญี่ปุ่นทำให้เกิดความกังวลด้านเงินเฟ้อ และเมื่อใดที่เศรษฐกิจมีความผันผวน Bitcoin อาจจะเป็นสิ่งที่หลายคนสนใจ

อุปทานที่เกิดขึ้นของ Ethereum หลังจากการอัพเกรด The Merge มีปริมาณลดลง

หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง อุปทานของสินทรัพย์อาจจะลดลงต่ำกว่าก่อนการอัพเกรด The Merge ซึ่งหมายความว่า มีเหรียญที่ถูกเผามากกว่าเหรียญที่สร้างขึ้น เนื่องจากในตอนนี้เครือข่าย Ethereum ได้เปลี่ยนการทำงานจากระบบ Proof-of-Work มาเป็น Proof-of-Stake

อุปทานของเหรียญ Ethereum มีปริมาณลดลงหลังจากการอัพเกรด The Merge

อุปทานของเหรียญ ETH ที่สร้างขึ้นใหม่มีค่าลดลงจนเกือบเข้าใกล้ 0 Source: Ultrasound.money

Bitcoin ไม่ขยับไปไหน

แม้ว่าสิ่งต่าง ๆ ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หรือลดลงเรื่อย ๆ แต่ตลาดคริปโตนั้นกลับนิ่งไม่ไปไหน

ตลาดคริปโตซึ่งปกติจะวิ่งตาม Bitcoin ได้ยังคงไม่ขยับไปไหนเนื่องจากตอนนี้ราคาของ Bitcoin ได้อยู่ในช่วง 19,000-20,000 ดอลลาร์ มานานหลายสัปดาห์

กราฟ BTC/USD จาก TradingView

นักวิเคราะห์หลายคนมองว่ากราฟของราคาของ Bitcoin ในตอนนี้คล้ายกับตอนปี 2018 ก่อนที่นักลงทุนจะเทขายน้อยลง และมีอีกหลายคนมองว่านโยบายต่าง ๆ ที่มาจาก FED จะทำให้ Bitcoin เกิดการปรับฐาน

Hacktober ยังไม่จบ

เดือนตุลาคมได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นเดือนที่เกิดการแฮ็กมากที่สุด ซึ่งในตอนนี้มียอดความเสียหายที่เกิดขึ้นในเดือนนี้รวมกันทั้งหมด 720 ล้านดอลลาร์ และเราอาจจะต้องคอยจับตาดูกันอีกว่าในอาทิตย์หน้านี้จะเกิดการโจมตีอีกหรือไม่

ล่าสด จากการตรวจสอบโดยแพลตฟอร์ม trading-bot 3Commas และกระดานเทรด FTX พบว่า มี API keys ถูกใช้เพื่อทำการซื้อขายโดยที่ผู้ใช้งานไม่รู้ โดยตอนนี้ยังไม่ทราบมูลค่าความเสียหายทั้งหมด

ทางแพลตฟอร์ม 3Commas อ้างว่า API keys ที่เป็นปัญหาไม่ได้มาจากตัวแพลตฟอร์ม แต่มาจากการถูกฟิชชิงและการถูกแฮ็กของผู้ใช้

Source: The Block