<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CTO ของ Ripple เชื่อ Proof-of-Work จะไม่หายไปไหนแม้เวลาผ่านไปอีก 10 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

David Schwartz CTO ของ Ripple เชื่อว่า proof of work ซึ่งเป็นกลไกฉันทามติที่สนับสนุนเครือข่าย Bitcoin และเครือข่ายที่คล้ายกันจะไม่หายไปไหนจากโลกคริปโต

David ตอบกลับผู้ใช้ Twitter ที่ถามถึงความคิดของเขาว่าการขุด Bitcoin จะยังคงมีอยู่หรือไม่หลังปี 2030 เนื่องจากรัฐบาลผลักดันไปสู่อนาคตสีเขียวที่ยั่งยืน

โดยที่ตัวเขาค่อนข้างเชื่อว่าความนิยมของกลไก PoW อาจลดลงเมื่อเวลาผ่านไป David คาดการณ์ว่าแม้จะเป็นเช่นนี้แต่เครือข่าย PoW เครือข่ายหนึ่งจะยืนหยัดในการทดสอบเมื่อเวลาล่วงเลยไป อย่างไรก็ตามตัวเขาไม่แน่ใจว่าจะเป็น Bitcoin หรือไม่

การใช้พลังงานสูงของเครือข่าย Bitcoin ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง โดย Elon Musk CEO ของ Tesla ได้วิพากษ์วิจารณ์การใช้พลังงานของ Bitcoin และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อม

ผู้สนับสนุนในด้านสิ่งแวดล้อมและผู้ที่สนับสนุนในกลไก proof-of-stake ได้เพิ่มความพยายามในการวิ่งเต้นในปีนี้เพื่อเปลี่ยนโค้ดกลไกในการขุด Bitcoin ซึ่งสิ่งนี้ดูเหมือนจะได้รับแรงกระตุ้นจากการเปลี่ยนแปลงของ Ethereum จากการ PoW ไปเป็น PoS ซึ่งจะเป็นการลดการใช้พลังงานลงถึง 99.95%

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอนาคตจะไม่มีอะไรแน่นอน แต่ก็ไม่น่าเป็นไปได้เท่าไหร่นักที่ Bitcoin จะเปลี่ยนไปใช้ PoS ผู้สนับสนุน PoW โต้แย้งว่าการ stake ของกลไก PoS นั้นทำให้เกิดการรวมศูนย์และความเสี่ยงด้านความปลอดภัยโดยที่มันเอื้อให้ผู้ที่ประสงค์ร้าย “ซื้อ” การควบคุมเครือข่ายได้โดยตรง พวกเขายังชี้ให้เห็นว่า PoS ​​ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความยืดหยุ่นในฐานะที่เป็นรากฐานของบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ที่มา : U.Today