<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหภาพยุโรปเห็นชอบร่างกฎระเบียบที่เข้มงวดสำหรับธนาคารที่ถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรปได้ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายที่กำหนดเงินทุนที่ห้ามปรามธนาคารที่ถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลโดยการกำหนดวงเงินเงินทุนขั้นต่ำไว้

สหภาพยุโรปอ้างถึงความจำเป็นในกฎหมายระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งเห็นได้จากความวุ่นวายของตลาดหมีคริปโตในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รวมถึงเหตุการณ์ล้มละลายมากมายที่เกิดขึ้น

ร่างกฎหมายสะท้อนนโยบายที่เสนอโดย Bank for International Settlements Basel Committee ซึ่งจะจัดประเภทการถือครอง crypto ที่ไม่ได้สำรองไว้ในระดับความเสี่ยงสูงสุด พร้อมกำหนดวงเงินเงินทุน 2% สำหรับธนาคารที่ถือครอง cryptocurrency

ทั้งนี้ Markus Ferber สมาชิกรัฐสภายุโรปกล่าวในแถลงการณ์ “ธนาคารจะต้องถือเงินยูโรเป็นทุนของตนเองสำหรับทุก ๆ ยูโรที่พวกเขาถือในสกุลเงินดิจิทัล” 

“ข้อกำหนดด้านเงินทุนที่ห้ามปรามดังกล่าวจะช่วยป้องกันความไม่แน่นอนในโลกของ crypto จากการรั่วไหลเข้าสู่ระบบการเงิน” 

สหภาพยุโรปจะต้องลงคะแนนในการแก้ไขที่เสนอเพื่อให้กลายเป็นกฎหมาย รวมถึงรอการอนุมัติจากคณะกรรมการเศรษฐกิจและการเงิน

อีกทั้งหลังจากการลงคะแนนเสียงจากสภายุโรป กฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะช่วยสร้างกรอบการกำกับดูแลที่สอดคล้องกันสำหรับคริปโตในหมู่นักลงทุนของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป

อย่างไรก็ตามร่างกฎหมายนี้คาดว่าจะนำมาใช้ในเดือนมกราคม 2025 หากรัฐสภายุโรปอนุมัติฉบับสุดท้าย อีกทั้งสมาคมตลาดการเงินในยุโรปกล่าวว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้กำหนดถึงสินทรัพย์ดิจิทัลแต่ะอาจถูกนำไปใช้กับหลักทรัพย์โทเคน