<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Polkadot แซงหน้า Cardano ขึ้นแท่นเหรียญ Crypto ที่มีกิจกรรมการพัฒนามากที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Polkadot (DOT) เครือข่ายบล็อกเชนที่มักถูกเรียกว่า “บล็อกเชนที่เหนือกว่าบล็อกเชน” เพิ่งขยับขึ้นมาเป็นเครือข่ายสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำที่มีกิจกรรมการพัฒนามากที่สุดแซงหน้า Cardano (ADA) ได้สำเร็จ

ตามข้อมูลที่แชร์โดยบริษัทวิเคราะห์ออนไลน์ Santiment กิจกรรมการพัฒนาของ Polkadot ร่วมกับเครือข่าย Kusama ในช่วง 30 วันที่ผ่านมานั้นเหนือกว่า Cardano ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม smart contract ชั้นนำ

ทั้งนี้สถิติกิจกรรมการพัฒนานั้นเป็นเมตริกใน GitHub ซึ่งเป็นกิจกรรมการพัฒนาแบบสาธารณะของโปรเจกต์โดยไม่รวมกับกิจกรรมที่มีการพัฒนาแบบส่วนตัว

Santiment ติดตาม กิจกรรมการพัฒนาแทนที่จะเป็นเพียงความมุ่งมั่น โดย “เหตุการณ์” ในที่นี้หมายถึง กิจกรรมบนแพลตฟอร์ม เช่น การผลักดัน commit , การสร้าง issue , การสร้าง pull request , การ Fork และอื่น ๆ

Cardano ก้าวขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 3 ในการจัดอันดับตามกิจกรรมการพัฒนา Crypto แม้ว่าจะเคยเป็นผู้นำในการจัดอันดับเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม Cardano ยังคงอยู่เหนือเหรียญ Crypto ชั้นนำอย่าง ETH และ BNB

สำหรับเหรียญอื่น ๆ ที่มีความโดดเด่นในการจัดอันดับครั้งนี้ ได้แก่ Decentraland (MANA), Status (SNT), Cosmos (ATOM), Filecoin (FIL) และ Internet Computer (ICP) ตามลำดับ

แม้ว่าบล็อกเชนหลักของ Polkadot ที่ถูกเรียกว่า relay chain จะไม่รองรับสัญญา smart contract แต่บล็อกเชนอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อกันนั้นสามารถรองรับได้ ทั้งนี้ตามรายงานของ CryptoGlobe เครือข่าย Polkadot มีจำนวนผู้ใช้ที่แอคทีฟอยู่เพิ่มขึ้นกว่า 300% ท่ามกลางความพ่ายแพ้ของตลาด Crypto เมื่อปีที่แล้ว

การเติบโตในลักษณะดังกล่าว คาดว่าจะทำให้ Polkadot กลายเป็นระบบนิเวศที่สามารถแข่งขันได้เทียบเคียงกับเครือข่าย smart contract อื่น ๆ เช่น Ethereum, BNB Chain และเครือข่ายอีกมากมายที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2020 นอกจากนี้ Polkadot ยังมีฟีเจอร์ทางเทคนิคมากมายที่ช่วยให้บรรลุเป้าหมายอีกด้วย

ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ทั้งเหรียญ ADA และ DOT ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นในลักษณะที่ใกล้เคียงกัน โดยเหรียญ ADA มีราคาเพิ่มขึ้นกว่า 43.2% ในขณะที่เหรียญ DOT มีราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 41% ตามข้อมูลจาก CryptoCompare

คริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: cryptoglobe