<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรม Web 3.0 แนะนำวิธีการปกป้อง NFT ให้ห่างจากมือแฮกเกอร์และมิจฉาชีพ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานกับอุตสาหกรรม Web 3.0 ได้พัฒนาเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อป้องกัน NFT จากแฮกเกอร์และสแกมเมอร์ โดยสิ่งเหล่านี้คือวิธีการป้องกันการโจรกรรม NFT ที่แทบจะดีที่สุดแล้ว

เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบ NFT กำลังได้รับความนิยมในช่วงที่ผ่านมาก็ได้ดึงดูดผู้ใช้งานจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงสายตาจากมิจฉาชีพด้วยเช่นกัน สิ่งนี้ทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีใน Web 3.0 ได้มุ่งความสนใจไปที่ของสะสมดิจิทัล โดยมีเงินจำนวนมากกว่าหลายบ้านหายไปจากการหลอกลวงและการโจมตีต่าง ๆ 

ผู้เชี่ยวชาญ NFT ได้แนะนำหลายวิธีและเครื่องมือในการป้องกนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการโจรกรรม NFT นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถดำเนินการต่าง ๆ ได้แม้ว่าของสะสมดิจิทัลเหล่านั้นจะหายไปจากการแฮกก็ตาม

Ronghui Gu ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ CertiK บริษัทรักษาความปลอดภัยบล็อกเชนกล่าวว่าขั้นตอนแรกและสำคัญที่สุดคือการตรวจสอบสถานะเสมอ ทั้งนี้ต้องหลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์ที่น่าสงสัยและระมัดระวังให้มากเมื่อจำเป็นต้องเซ็นอนุมัติโทเคน

ผู้บริหารได้แบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด เช่น ตรวจสอบและเพิกถอนการอนุญาตที่ไม่จำเป็นเป็นระยะ ๆ และการแยก NFT ออกจากกระเป๋าเงินต่าง ๆ 

“การเก็บ NFT ระยะยาวควรเก็บไว้ในกระเป๋าเงินที่ปลอดภัยซึ่งมีปฏิสัมพันธ์กับแอปพลิเคชันน้อยที่สุด เช่น Hardware Wallet ซึ่งการซื้อมาเก็บไว้สักอันนั้นเป็นเรื่องที่คุ้มค่า”

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับสิ่งที่สามารถทำได้เมื่อทรัพย์สินสูญหาย Gu บอกว่า “น่าเสียดาย” แต่ก็มีไม่มากนักที่ผู้ใช้สามารถทำได้เพื่อกู้คืนทรัพย์สิน อย่างไรก็ตาม ตลาด NFT สามารถขึ้นบัญชีดำ NFT เพื่อไม่ให้ซื้อขายได้อีกต่อไป ซึ่งนั่นอาจช่วยทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลของคุณนั้นกลับมาอยู่ในมือได้อีกครั้ง

แม้ว่า Hardware Wallet อาจเป็นทางออกที่ดี แต่ Michael Pierce CEO ของ NotCommon บริษัทรักษาความปลอดภัย Web3 กล่าวว่ายังมีความเสี่ยงอยู่ 

“ผู้คนควรซื้อ Hardware Wallet โดยตรงจากผู้ผลิตเพื่อลดโอกาสที่กระเป๋าเงินจะถูกแก้ไขก่อนที่บุคคลนั้นจะได้รับ”

ในขณะเดียวกัน Pierce แนะนำว่าหากการหลอกลวงหรือการโจมตีเกิดขึ้นแล้วก็ให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อรายงานไปยังฐานข้อมูลเช่น NotCommon เพื่อระบุตัวผู้หลอกลวง พร้อมช่วยรักษาผู้อื่นให้ปลอดภัย” 

Mohamed Issa นักยุทธศาสตร์อาวุโสของ Chainalysis ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับหัวข้อนี้ด้วย โดยได้กล่าวว่า NFT กลายเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เติบโตเร็วที่สุดในอุตสาหกรรมคริปโตมันจึงกลายเป็น “เป้าหมายสำหรับแฮกเกอร์” 

“ธุรกรรม NFT กำลังสร้างความท้าทายใหม่สำหรับการตรวจสอบ cryptocurrency เนื่องจากโปรโตคอลแบบ Decentralized นั้นซับซ้อนกว่าและติดตามได้ยากมากเมื่อเทียบกับบริการแบบดั้งเดิม”

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญยังได้แนะนำเครื่องมืออย่าง Storyline ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์การวิเคราะห์ที่บริษัทของ Issa สร้างขึ้น โดยเขาเชื่อว่าผู้ถือ NFT สามารถปกป้องการลงทุนของตนได้ด้วยเครื่องมือนี้

อย่างไรก็ตาม Alvin Kan ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของ BNB Chain ยังแชร์ด้วยว่าผู้ใช้สามารถใช้เครื่องมือเช่น revoke.cash ซึ่งเป็นวิธีตรวจสอบสถานะกระเป๋าเงินและเพิกถอนการอนุมัติก็สามารถใช้งานได้เช่นเดียวกัน โดยจะทำให้นักลงทุนปลอดภัย