<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยไนจีเรียกลายเป็นประเทศคนผิวสีที่ใช้งาน Bitcoin มากที่สุดในโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไนจีเรียกลายเป็นประเทศคนสีผิวที่ใช้งาน Bitcoin มากที่สุดในโลกจากประชากรมากกว่า 200 ล้านคน โดยการค้นหาคำว่า “ซื้อ Bitcoin” จากการติดตามข้อมูลของ Google Trend ทั่วโลก ณ วันที่ 29 มกราคม 2023 สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ประเทศเปิดรับ BTC ได้ไม่นาน

ในเตือนตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา ธนาคารกลางไนจีเรียได้ประกาศการออกแบบสกุลเงินใหม่ของประเทศซึ่งส่งผลให้ชาวไนจีเรียสามารถแลกเปลี่ยนธนบัตรเก่าเป็นธนบัตรใหม่ภายใน 3 เดือนหลังจากการประกาศ และนั่นหมายความว่าเส้นตายของกำหนดดังกล่าวนั้นจะเกิดขึ้นภายในเดือนมกราคม 2023

เมื่อใกล้ถึงกำหนดเส้นตาย ชาวไนจีเรียจำนวนมากพยายามที่จะแลกเปลี่ยนธนบัตรเก่าเนื่องจากไม่มีธนบัตรเข้ามารองรับตามความต้องการ สิ่งนี้ทำให้คิวในห้องโถงของธนาคารและเครื่องถอนเงินอัตโนมัติยาวเหยียด

จากเหตุการณ์หลายสิ่งหลายอย่างทำให้ชาวไนจีเรียที่ติดตามเรื่องราวต่าง ๆ บนโลกออนไลน์แต่แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์เหล่านี้

Mr. Kingsley Moghalu อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกล่าวในทวิตเตอร์ว่า

“ดูเหมือนว่านโยบายการออกแบบใหม่ของ Naira กลายเป็นข้อถกเถียงเกี่ยวกับการหยุดการซื้อเสียงของนักการเมืองเมื่อเทียบกับประชาชนทั่วไปที่สามารถดำเนินชีวิตตามปกติด้วยสกุลเงินที่ซื้อได้ตามกฎหมาย สำหรับบางคน การหยุดซื้อเสียงหมายความว่าประชาชนอาจได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน สถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างแท้จริง ไนจีเรีย!”

Alhaji Atiku Abubakar ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากหนึ่งในพรรคใหญ่ยังได้แบ่งปันความกังวลของเขาในบัญชี Twitter ของเขา เขายอมรับว่าแม้ว่านี่จะเป็นแนวปฏิบัติสากล แต่เขาก็ขอร้องให้ธนาคารกลางขยายกำหนดเวลาเพื่อให้ผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคารมีเวลาเหลือเฟือในการแลกเปลี่ยนตั๋วเงินเก่าของพวกเขา

อย่างไรก็ตามแม้ว่าธนาคารกลางจะขยายกำหนดเวลาออกไปอีก 10 วันตามการบอกกล่าวบนบัญชี Twitter อย่างเป็นอย่างการของประธานาธิบดีไนจีเรีย แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าทำไมชาวไนจีเรียจำนวนมากถึงหันมาใช้ Crypto ในขณะนี้

ทั้งนี้นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าการเปลี่ยนแปลงในขณะนี้อาจเกิดจากการขาดแคลนเงินตราและอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นอย่างมากในปัจจุบัน