<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไม่ง้อธนาคาร ! “ชิต Bitcoiner” โชว์ใช้ Bitcoin ค้ำประกัน เพื่อกู้เงินสดมูลค่ากว่า 5 แสนบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ วิชิต ซ้ายเกล้า หรือที่รู้จักกันในวงการคริปโตว่า “ชิต Bitcoiner” ผู้ก่อตั้ง Chitbeer แบรนด์คราฟต์เบียร์สัญชาติไทย ได้โพสต์ภาพสัญญากู้ยืมเงินบน Facebook ส่วนตัวพร้อมแคปชั่นที่ทำเอาชุมชนคริปโตถึงกับต้องเอ่ยปากชื่นชม

“My bitcoin is my credit แบงค์บอกไม่ให้กู้ ไม่มีเครดิต ไม่เป็นไร เรามีเพื่อน เรามี bitcoin เอาไปค้ำเงินกู้ได้ เงินกู้ 5 แสน ค้ำด้วย 1 BTC (100 ล้าน sat) อีก 10 ปี กลับมาดูโพสต์นี้ คงขำน่าดู 5555”

นอกจากนี้ เขายังแนะนำด้วยว่า หากมี Bitcoin แล้วอยากได้เงินสด ผู้ถือ Bitcoin สามารถทำได้โดยการขาย หรือเอาไปค้ำกู้เงิน แต่ต้องมั่นใจว่าสามารถจ่ายดอกได้

ชิต Bitcoiner เป็นผู้ถือ Bitcoin ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของไทย ทั้งยังมีตู้ Bitcoin ATM ตู้แรกของประเทศไทยตั้งอยู่ที่ร้านของเขาบนเกราะเกร็ดตั้งแต่ปี 2015 นอกจากนี้ เพจของทางร้านยังประกาศด้วยว่า ร้านของเขาเปิดรับ Bitcoin ในการชำระเงิน เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจแรก ๆ ที่รับชำระเงินด้วย Bitcoin

และล่าสุด เมื่อวานนี้เขาได้ทำการทำการกู้ยืมเงินจำนวน 5 แสนบาท โดยใช้ Bitcoin 1 BTC ในการค้ำประกัน ซึ่งถือเป็นไม่กี่คนที่ใช้ Bitcoin ในการค้ำประกันในประเทศ

การค้ำประกันด้วย Bitcoin ถือว่ามีความน่าสนใจ เนื่องจาก Bitcoin มีมูลค่าเปลี่ยนไปตลอดเวลา โดยในขณะนี้ Bitcoin มีมูลค่าสูงกว่าเงินกู้ที่เขาสามารถกู้มาได้ราว 3 แสนบาท จากการที่ราคา Bitcoin ในปัจจุบันอยู่ที่ 24,900 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 8.6 แสนบาท พุ่งขึ้น 14% จากสัปดาห์ที่แล้วเลยทีเดียว

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์หลาย ๆ คนยังวิเคราะห์ว่า ราคา Bitcoin อาจพุ่งขึ้นทะลุ 100,000-1,000,000 ดอลลาร์ในอีกหลายปีข้างหน้า หนึ่งในนั้นคือ PlanB นักวิเคราะห์ผู้สร้างโมเดล Stock-to-Flow ที่กล่าวเอาไว้ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม และคุณลุงโฉลก สัมพันธารักษ์ กูรูนักลงทุนชาวไทย ที่ทำนายในลักษณะเดียวกันเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามในอีก 10 ปีข้างหน้า หากราคา Bitcoin พุ่งทะยานเหนือ 100,000 ดอลลาร์ จะทำให้มูลค่า Bitcoin มีมากกว่า 5 แสนบาท นั่นหมายความว่า Bitcoin ที่นาย ชิต Bitcoiner นำไปเป็นสินทรัพย์ค้ำประกันเพื่อกู้ยืมเงินในครั้งนี้ จะเป็นการขาดทุนไปโดยปริยาย 

การกู้ยืม Bitcoin ในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นกรณีการกู้ยืมเงินโดยใช้ Bitcoin ในการค้ำประกัน อีกตัวอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย อย่างไรก็ตามการกู้ยืมด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่และมีความเสี่ยงสูงมาก ดังนั้นผู้ที่ต้องการทำธุรกรรมกู้จึงควรศึกษามาให้ถี่ถ้วนเสียก่อน

ที่มา: Facebook