<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan เผย Fed เตรียมอัดฉีดเงินเข้าช่วยระบบธนาคารสหรัฐฯกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภาคส่วนการธนาคารของสหรัฐฯกำลังเผชิญกับผลกระทบทางการเงินครั้งใหญ่ เนื่องจากการล่มสลายของธนาคารรายใหญ่อย่าง Silicon Valley Bank ทำให้อุตสาหกรรมเกิดการหยุดชะงัก 

ในขณะที่ธนาคารอื่น ๆ เองนั้นก็ได้รับการพิจารณาว่ามีความเสี่ยงด้วยเช่นกัน Fed จึงมีความจำเป็นที่จะต้องบรรเทาวิกฤตสภาพคล่องที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในตอนนี้ตามรายงานของ JPMorgan 

จากข้อมูลของ JP Morgan นั้นโปรเจกต์เงินกู้ฉุกเฉินของ Fed คาดว่าจะทำการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบธนาคารของสหรัฐฯมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ด้วยหนทางนี้ปัญหาสภาพคล่องในปัจจุบันอาจได้รับการแก้ไข(ในตอนนี้)

หลังจากการล่มสลายของธนาคาร 3 เจ้าทางการสหรัฐฯจึงได้จัดตั้งโปรเจกต์ดังกล่าวขึ้นมาในช่วงต้นเดือนนี้ โปรแกรมนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อจัดหาแหล่งสภาพคล่องเพิ่มเติมให้กับสถาบันการเงินเหล่านี้

นอกจากนี้โปรแกรมดังกล่าวยังช่วยลดความจำเป็นในการขายหลักทรัพย์ออกไปในช่วงวิกฤต ตามข้อมูลจากนักยุทธศาสตร์ของ JPMorgan นั้นโปรเจกต์ Bank Term Funding ควรสามารถเพิ่มเงินสำรองในระบบธนาคารให้มีจำนวนที่เพียงพอเพื่อลดการขาดแคลนทุนสำรอง

คำถามคือการอัดฉีดเงินก้อนจำนวนมหาศาลเช่นนี้เข้าสู้ระบบธนาคารนั้นจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืนจริงหรือหรือนี่เป็นเพียงการขยายเวลาออกไปเพื่อไม่ให้ระเบิดเวลาเกิดการจุดชนวนหรือเพื่อเป็นการทำให้โดมิโนในครั้งนี้ล้มอย่างช้าที่สุดเท่าที่จะช้าได้

ที่มา : Watcher.Guru