<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิ้นสุดการรอคอย ! Arbitrum Foundation เตรียมแจก Airdrop เหรียญ ARB วันที่ 23 มี.ค. นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Arbitrum Foundation ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าทาง Arbitrum จะแจกเหรียญ ARB ให้กับชุมชนในวันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคมที่จะถึงนี้

จากข้อมูลของ Arbitrum Foundation เหรียญ ARB จะทำหน้าที่เป็นโทเค็นสำหรับการกำกับดูแลอย่างเป็นทางการในระบบนิเวศของ Arbitrum ซึ่งเป็นองค์กรแบบ decentralized autonomous organization (DAO)

ดังนั้นจึงหมายความว่าผู้ถือ ARB จะสามารถใช้เหรียญนี้เพื่อโหวตลงคะแนนเพื่อมีส่วนร่วมการตัดสินใจสำคัญ ๆ ในเครือข่าย Arbitrum One และ Arbitrum Nova ซึ่งเป็นเครือข่ายที่อนุญาตให้ผู้ใช้ทำธุรกรรมบนบล็อกเชน Ethereum ด้วยความเร็วที่มากกว่าและค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า

“Arbitrum DAO จะมีอำนาจในการควบคุมการตัดสินใจที่สำคัญในระดับโปรโตคอลหลัก ตั้งแต่วิธีการอัปเกรดเทคโนโลยีของ chain ไปจนถึงวิธีการใช้รายได้จาก chain เพื่อสนับสนุนระบบนิเวศ” Arbitrum Foundation กล่าวในประกาศ

Arbitrum Foundation วางแผนจะแจกเหรียญ ARB ในจำนวนที่ค่อนข้างมากแก่นักลงทุนและผู้สนับสนุนหลัก (44%) ทั้งนี้ผู้สร้าง Arbitrum – Offchain Labs ได้กล่าวด้วยว่าเหรียญ ARB จะทำให้ระบบนิเวศของ Arbitrum มีการกระจายอำนาจมากกว่า alternative scaling chain

“สำหรับผม ส่วนที่น่าตื่นเต้นที่สุดคือการกระจายอำนาจ เพราะมันเกี่ยวข้องกับความจริงที่ว่า Offchain Labs จะไม่สามารถควบคุมอนาคตของ chain นี้ได้อีกต่อไป เราจะเป็นผู้ให้บริการ และถ้า DAO เรียกร้องให้เราสร้างซอฟต์แวร์ เราก็จะทำ” Steven Goldfeder CEO ของ Offchain Labs กล่าวกับสื่อข่าว CoinDesk

ใครมีสิทธิ์รับเหรียญ Airdrop (ARB) บ้าง?

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ Arbitrum ทำงานร่วมกับ Nansen ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ภาพรวมด้านกิจกรรมของผู้ใช้ Crypto เพื่อตัดสินว่าใครควรมีสิทธิ์ได้รับเหรียญ ARB

ผู้มีสิทธิ์รับเหรียญดังกล่าวจะคัดเลือกจากการมีส่วนร่วมในเครือข่าย Arbitrum One และ Arbitrum Nitro ได้แก่ “จำนวนธุรกรรมที่ทำ จำนวนการใช้แอปพลิเคชันต่าง ๆ และระยะเวลาที่ใช้”

อุปทานเหรียญ ARB มีทั้งหมด 1 หมื่นล้านเหรียญ โดยชุมชน Arbitrum จะเป็นเจ้าของเหรียญประมาณ 56% ส่วนการ Airdrop จะแจก 11.5% ของอุปทานเหรียญทั้งหมดให้แก่ผู้ใช้ Arbitrum ที่มีสิทธิ์ และอีก 1.1% จะแจกให้แก่ DAO ที่ดำเนินการในระบบนิเวศของ Arbitrum ทั้งนี้เหรียญ ARB ที่เหลือจะกลับเข้าสู่คลังที่ควบคุมโดย DAO ใหม่ของ Arbitrum ซึ่งจะช่วยให้ผู้ถือ ARB สามารถลงคะแนนโหวตได้ว่าจะนำเงินทุนไปใช้อย่างไร

อีก 44% ของอุปทานเหรียญ ARB จะมอบให้กับนักลงทุนและพนักงานของ Offchain Labs ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาที่สร้าง Arbitrum โดย Goldfeder กล่าวว่าเหรียญ ARB เหล่านี้จะถูกจำกัดระยะเวลาและกำหนดการให้สิทธิ์

แม้ว่าสัดส่วนของเหรียญ ARB ที่สงวนไว้สำหรับบุคคลภายในจะค่อนข้างเยอะ เมื่อเทียบกับโปรเจกต์ที่คล้ายคลึงกันอย่าง Optimism ซึ่งเป็นคู่แข่งหลักของ Arbitrum ที่ได้แจก 36% ของเหรียญ OP แก่นักลงทุนและผู้สนับสนุนหลัก

ทั้งนี้ผู้ใช้ Arbitrum จะสามารถตรวจสอบสิทธิ์ในการรับ Airdrop เหรียญ ARB ได้ที่ arbitrum.foundation

ทำความรู้จักเหรียญ ARB

ARB แตกต่างจาก ETH ซึ่งเป็นเหรียญที่ใช้ในการชำระค่าธรรมเนียมบน Ethereum และ Arbitrum โดยเหรียญ ARB จะใช้สำหรับการกำกับดูแลโปรโตคอลเท่านั้น เนื่องจากกระบวนการกำกับดูแลของ Arbitrum DAO จะดำเนินการด้วยตนเอง ดังนั้นจึงหมายความว่าเราสามารถใช้เหรียญ ARB ลงคะแนนโหวตการกำกับดูแลของ Arbitrum ได้โดยตรง

Arbitrum เคยเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ Crypto ที่ใหญ่ที่สุดที่ไม่มีเหรียญเป็นของตนเอง ดังนั้นชุมชนจึงตั้งความคาดหวังว่าจะเห็นเหรียญของ Arbitrum มาตั้งแต่เครือข่ายเริ่มเปิดให้ใช้งานจริงในปี 2021

การเปิดตัวเหรียญ ARB ของ Arbitrum ถูกกำหนดให้ตรงกับการเปิดตัว Arbitrum Obit ซึ่งจะอนุญาตให้แอปและโปรโตคอลของบุคคลที่สามสร้างบล็อกเชน Layer 3 ใหม่บนโครงสร้างพื้นฐานของ Arbitrum

สำหรับสาเหตุที่ Arbitrum ใช้เวลานานในการเปิดตัวโทเค็นการกำกับดูแล Goldfeder ได้ให้เหตุผลว่า “เทคโนโลยีต้องมาก่อน และตามแผนงานทางเทคนิคของเรา ตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสม”

ที่มา: coindesk