<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Coinbase เผยการหยุดการพัฒนา ChatGPT เป็น ‘ความคิดที่ไม่ดี’ เท่าไหร่นัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ChatGPT ได้สร้างกระแสไปทั่วโลกตั้งแต่เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2022 แอพ AI ชื่อดังที่พัฒนาโดยองค์กรชื่อ OpenAI สามารถแจ้งข่าวสารด้วยคำตอบที่แม่นยำอย่างไม่น่าเชื่อซึ่งมันได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในโลกคริปโต

นอกจากนี้ยังได้นำเสนอความคิดเห็นหรือมุมมองที่เฉียบคม มีรายงานว่าบุคคลด้าน AI ชั้นนำของโลก เช่น Elon Musk, Steve Wozniak และ Andrew Yang ได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อยุติการพัฒนาระบบ AI เหล่านี้

ระบบที่มีเกิดข้อกังขาเหล่านี้คาดว่าจะถูกพัฒนาให้มีศักยภาพเหนือขั้นไปยิ่งกว่า GPT-4 ซึ่งเป็นเวอร์ชันปัจจุบันของ ChatGPT แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวดังกล่าว การหยุดพัฒนาสิ่งเหล่านี้เป็นอะไรที่ไม่ควรเกิดอย่างยิ่ง Brian Armstrong CEO ของ Coinbase ผู้ซึ่งกล่าวว่าการพัฒนาไปข้างหน้าของระบบโดยมีทัศนคติแบบนี้เป็น “ความคิดที่ไม่ดี” เท่าไหร่นัก

Brian ออกมาเคลื่อนไหวกับคนอื่นเขาด้วย

ในทวีตล่าสุด Brian ยืนยันว่ามันจะทำให้ไม่มี “ผู้เชี่ยวชาญ” ที่จะตัดสินปัญหานี้ และเสริมว่า “หลาย ๆ ฝ่ายหลายคนอีกจำนวนมากจะไม่เห็นด้วย” เขาสนับสนุนข้อโต้แย้งของเขาเพิ่มเติมโดยกล่าวว่า “คณะกรรมการและระบบราชการจะไม่ได้แก้ปัญหาอะไรให้ผู้คนเลย”

“เช่นเดียวกับเทคโนโลยีอีกหลาย ๆ อย่างที่ล้วนแล้วแต่มีความอันตรายแฝง แต่เราควรเดินไปข้างหน้าด้วยความก้าวหน้าของสิ่งเหล่านี้เพราะมันสิ่งดีมีค่ามากกว่าสิ่งไม่ดี ตลาดความคิดนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการวางแผนจากส่วนกลาง อย่าปล่อยให้ความกลัวหยุดความก้าวหน้า และระวังใครก็ตามที่พยายามเข้ามาควบคุมอำนาจในส่วนกลาง”

ความคิดเห็นดังกล่าวเป็นการตอบกลับจดหมายที่มีผู้ลงนามหลายรายไม่ว่าจะเป็น ผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple อย่าง Chris Larsen ตลอดจนรายชื่อบุคคลสำคัญท่านอื่น ๆ ที่เป็นตัวตึงเช่น ผู้ชนะรางวัล Turing Prize อย่าง Yoshua Bengio, Stuart Russell ผู้อำนวยการ Center for Intelligent Systems, Emad Mostaque CEO Stability AI และมากกว่า 1,100 รายชื่อหลายคนในอุตสาหกรรมได้ปกป้องการปราบปรามดังกล่าวโดยอ้างถึงความเสี่ยงที่สำคัญต่อสังคมและมนุษยชาติ