<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Hank Paulson กล่าวตอนนี้เม็ดเงินได้ไหลออกจากระบบธนาคารสหรัฐฯไปแล้วร่วม 1 ล้านล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ Hank Paulson เชื่อว่าความตื่นตระหนกในระบบธนาคารของผู้คนนั้นยังไม่จบลง และภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007 อาจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งใหม่กับ Financial Times Paulson กล่าวว่าดูเหมือนผู้ฝากเงินจะดึงเงินออกจากระบบธนาคารไปแล้วรวมประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์จนถึงตอนนี้

Paulson กล่าวว่าธนาคารขนาดเล็กและธนาคารระดับภูมิภาคกำลังมุ่งเน้นไปที่การปกป้องเงินทุนของพวกเขาและเพิ่มความเข้มงวดในบริการสินเชื่อของพวกเขา ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

“ตลาดทุนปิดทำการเป็นเวลา 2-3 สัปดาห์ ตอนนี้ตลาดทุนกำลังเปิดอยู่แต่ไม่มากเท่าที่มันเคยเป็นอยู่ ดังนั้นผมจึงคิดว่าค่อนข้างเป็นไปได้ที่เราจะเห็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยหากคุณดูสิ่งที่เกิดขึ้นกับเครดิตในตอนนี้”

Paulson คาดการณ์ว่าระบบกู้ยืมและสินเชื่อในรูปแบบดั้งเดิมจะเปลี่ยนไปผ่านออกไปยังนอกระบบธนาคารที่มีการควบคุม ซึ่งจะจุดประกายให้เกิดความไม่แน่นอนและความตื่นตระหนก

และท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ Paulson กล่าวว่าด้วยการแยกตัวกันทางเศรษฐกิจจากทั่วโลกในขณะนี้จะก่อให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรงต่อสหรัฐฯ

“ทางการจีนกำลังออกมาป่าวประกาศว่าสหรัฐฯกำลังพยายามควบคุมพวกเขาและคนจีนก็เชื่อเช่นนั้นอย่างแน่นอน พวกเขากำลังประกาศให้โลกและ CEO ชาวอเมริกันได้รับรู้โดยทั่วกันว่าจีนพร้อมเปิดประเทศเพื่อเดินหน้าในด้านธุรกิจอีกครั้ง”

“หากอเมริกาทำเกินกว่าเหตุในการจำกัดการค้าและการลงทุนกับจีนและเราวางตัวอยู่สูงเกินไปที่จะเป็นพันธมิตรและคู่ค้ากับจีน ผลที่ตามมาคือสหรัฐฯจะถูกแบ่งแยกทางเศรษฐกิจในท้ายที่สุด”

“นี่เป็นสถานการณ์ที่อันตราย… ผมมีความกังวลว่ารัฐบาลกำลังประเมินอำนาจในการเจริญสัมพันธไมตรีของจีน, ประสิทธิภาพของจีนและความสัมพันธ์ของจีนกับประเทศอื่น ๆ ต่ำเกินไป”

ที่มา : DailyHodl