<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไม่ยอมแพ้ ! Ark Invest และ 21Shares เดินหน้าขออนุมัติ Bitcoin Spot ETF แม้ถูกปฏิเสธมาแล้ว 2 ครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อุตสาหกรรม Crypto อาจกำลังสั่นคลอนด้วยการลงดาบทางกฎหมายในสภา แต่ทว่า Ark Invest ของ Cathie Wood และ 21Shares ยังคงเชื่อมั่นในการยื่นขออนุมัติเปิดตัวกองทุน Bitcoin Spot ETF แม้ว่ากองทุนลักษณะนี้จะถูกปฏิเสธไปแล้วถึง 2 ครั้งก่อนหน้านี้

ในการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อวันอังคาร ทั้งสองบริษัท ได้ขอ SEC พิจารณาอนุมัติ กองทุน Bitcoin spot ETF อีกครั้ง ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนสถาบันสามารถเข้ามาลงทุนใน Bitcoin ผ่านกองทุน ETF ได้โดยตรง

การยื่นขอเปิดตัวกองทุนนี้ เริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในเดือนมิถุนายนปี 2021 แต่ถูก SEC ปฏิเสธในปีต่อมา และ SEC ก็ได้ปฏิเสธคำขอเปิดกองทุนที่ยื่นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 อีกครั้ง

“พวกเราตระหนักดีว่า ด้วยสภาพแวดล้อมทางกฎหมายของสหรัฐฯ ในปัจจุบัน กองทุน Bitcoin spot ETF คงไม่เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน แต่ 21Shares ยังคงมุ่งมั่นที่จะทำการตลาดในสหรัฐฯ และออกผลิตภัณฑ์ Spot Crypto อย่างถูกกฎหมาย”

กองทุน ETF เป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ถูกผูกเข้ากับสินค้าโภคภัณฑ์ สกุลเงิน หุ้น หรือพันธบัตร ที่อนุญาตให้นักลงทุนสามารถรับส่วนได้ส่วนเสียได้โดยไม่ต้องถือสินทรัพย์นั้น ๆ กองทุน Bitcoin ETF จึงเป็นกองทุนที่อนุญาตให้นักลงทุนสามารถลงทุนใน Crypto ได้โดยไม่ต้องถือ Crypto ด้วยตัวเอง เพียงแค่ซื้อหุ้นที่มีการติดตามราคา Crypto เท่านั้น

แม้ว่ากองทุน Future Bitcoin ETF จะประสบความสำเร็จที่การเปิดตัวในสหรัฐฯ แต่กลับยังไม่มีผลิตภัณฑ์ Spot รายใดได้รับการอนุมัติ

บริษัทใหญ่หลายแห่งยังคงเฝ้ารอการอนุมัติผลิตภัณฑ์ที่มีติดตามมูลค่าราคาของ Crypto อย่างไรก็ดี SEC กลับชะลอการอนุมัติออกไป โดยอ้างว่าอุตสาหกรรม Crypto ยังคงมีพฤติกรรมเหมือนเป็นการปั่นราคา 


ที่มา: Decrypt