<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BlockGPT เปิดตัวระบบ “Chat To Earn” แจก NFT ฟรีแก่ผู้ใช้ที่ช่วยเทรน AI ให้ฉลาดขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา BlockGPT บริษัท Web3 สตาร์ทอัพที่มีเป้าหมายสร้างระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) สไตล์ ChatGPT บนบล็อกเชน ระบุว่าทางบริษัทจะสร้าง AI Chatbot แบบ Decentralized ที่กำกับดูแลด้วยโทเค็น (token-governed chatbot) ซึ่ง Chatbot ดังกล่าวจะมีฟังก์ชันคล้ายกับ ChatGPT ของ OpenAI

การเปิดตัวโมเดล AI มาพร้อมกับการเปิดตัวโทเค็นสองรายการ ได้แก่ เหรียญ governance token ที่เรียกว่า BGPT และเหรียญมีมที่มีชื่อว่า AIBGPT โดยมีรายงานว่า เหรียญทั้งสองนี้ถูกสร้างขึ้นบน PancakeSwap ซึ่งเป็นเว็บเทรดแบบ Decentralized บนเครือข่าย BNB Chain

ทั้งนี้ทางบริษัท BlockGPT ยังได้เสนอระบบรางวัลผ่านการประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ “chat to earn” ควบคู่ไปกับโทเค็นทั้งสองเหรียญ โดยตามข่าวประชาสัมพันธ์ ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถรับ NFT และรางวัลสำหรับการมีส่วนร่วมในเซสชันการแชทด้วยโมเดล AI

เอกสาร white paper ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของ BlockGPT ระบุว่า บริษัทกำลังใช้โมเดล generative pre-trained transformer (GPT) มากกว่า 6 เวอร์ชันบนแพลตฟอร์ม และโมเดลเหล่านั้นก็ได้รับการฝึกอบรมโดยใช้ชุดข้อมูลที่มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตามเอกสาร white paper ไม่ได้ให้ข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับขนาดของคลังข้อมูล จำนวนพารามิเตอร์ที่ใช้ในการฝึกโมเดล หรือรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดทางเทคนิคของ AI แต่ทาง BlockGPT อ้างว่า AI ดังกล่าวได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชน 

“BlockGPT ได้รับการฝึกอบรมโดยใช้ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ ทรัพยากร และเอกสารการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชน ด้วยเหตุนี้ BlockGPT จึงสามารถเข้าใจและตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีบล็อกเชนได้อย่างหลากหลาย”

เอกสารยังระบุด้วยว่าโมเดล BlockGPT จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถเปิดใช้งาน “การอนุมาน AI บนเครือข่าย ผ่าน AI Inference Engine ที่สำคัญ” และจะใช้เอนจิ้น Synapse เพื่อให้สามารถจัดหา “เฟรมเวิร์กที่น่าเชื่อถือ” สำหรับการสร้าง DApps และ smart contracts 

การเปิดตัว BlockGPT เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสเหรียญมีม และการแข่งขันระหว่าง ChatGPT ของ OpenAI, Bard ของ Google และ Chatbot อื่น ๆ มากมาย

ที่มา: cointelegraph