<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ย้อนรอยคำพูดของ Vitalik Buterin ที่ครั้งหนึ่งเคยกล่าวว่า “Bitcoin ไม่ควรมีค่า Fee ถึง 5 เซนต์ต่อธุรกรรม”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปในปี 2017 หรือประมาณ 6 ปีที่แล้ว Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เครือข่ายบล็อกเชนที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ในวงการ Crypto ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า “เงินตราแห่งโลกอินเทอร์เน็ต ( Bitcoin) ไม่ควรมีค่าธรรมเนียมสูงถึง 5 เซนต์ต่อการทำธุรกรรมหนึ่งครั้ง มันเป็นเรื่องไร้สาระ” อย่างไรก็ตาม นักลงทุนและชาวชุมชน Crypto ต่างรู้กันดีว่า การทำธุรกรรมด้วย Crypto ล้วนต้องเสียค่าธรรมเนียมทั้งสิ้น และหลายครั้งที่ค่าธรรมเนียมมีมูลค่าพุ่งสูงกว่า 5 เซนต์

จากคำกล่าวนี้ของ Vitalik Buterin กลายมาเป็นประเด็นที่ถูกชาวเน็ตพูดถึงอีกครั้ง ท่ามกลางค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum ที่ยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน โดยในขณะนี้ ค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในการทำธุรกรรมของ Ethereum ตกอยู่ที่ 2.159 ดอลลาร์ หรือ 73.28 บาท

โดยปกติแล้วค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนเครือข่าย จะถูกจ่ายให้แก่ผู้ตรวจสอบธุรกรรมเสมือนเป็นดั่งค่าไฟฟ้าของผู้ตรวจสอบธุรกรรมเหล่านั้น ยิ่งผู้ทำธุรกรรมทำการอัดฉีดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมมากเท่าไหร่ ความเร็วในการทำธุรกรรมยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ด้วยพฤติกรรมนี้เองที่ทำให้เครือข่าย Ethereum ได้รับการขนานนามว่าเป็นเชน ‘สุลต่าน’ หรือเป็นคำพูดติดปากของผู้ใช้หลายคนที่พยายามประชดว่า ‘ต้องมีเงินเยอะมาก ๆ ถึงจะสามารถใช้งานเครือข่ายแห่งนี้ได้’

ตามข้อมูลจาก YCharts นับตั้งแต่เครือข่าย Ethereum เปิดตัวเมื่อปี 2018 ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมของ Ethereum เคยสูงถึง 71.72 ดอลลาร์ หรือ 2,434.43 บาทเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2021 ซึ่งเป็นปีที่ตลาด Crypto มีความคึกคักมากที่สุด

ค่าธรรมเนียมราคาแพงสำหรับการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญในหมู่ชาวชุมชน Crypto เสมอ และสำหรับวิดีโอข้างต้นนี้ การที่ Vitalik Buterin กล่าวว่า ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมของ Bitcoin นั้นไม่สมเหตุสมผล ในขณะที่ Ethereum กลับเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในราคาแพง ทำให้ชาวชุมชน Crypto ต่างออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงเสียดสี โดยผู้ใช้ Reddit รายหนึ่ง ได้กล่าวว่า แม้ Vitalik Buterin จะพูดเช่นนั้น แต่ตัวเขากลับสร้างบล็อกเชนที่มีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมสูงกว่า 50 ดอลลาร์

ในขณะที่ความคิดเห็นหนึ่งบน Youtube ล้อเลียนเครือข่าย Ethereum ว่า “5 เซ็นต์มันแพงเกินไปที่จะรับได้ งั้นคิดค่าธรรมเนียมซัก 500 ดอลลาร์ ดีกว่าเยอะเลย”

แม้ว่าการทำธุรกรรมที่ปราศจากค่าธรรมเนียม อาจเป็นแนวคิดที่แทบเป็นไปไม่ได้เลยในโลก Crypto แต่ในขณะนี้เครือข่ายบล็อกเชนต่าง ๆ กำลังพยายามหาแนวทางปรับลดค่าธรรมเนียมให้ถูกลงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งไม่แน่ว่าเราจึงอาจได้เห็นค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ใกล้เคียงกับระดับ 0 ดอลลาร์มากที่สุดในอนาคต