<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Ledger กล่าวยืนยัน ! ถ้ามีหมายศาล รัฐบาลสหรัฐฯ ก็เข้าถึง Private key ของคุณได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์เมื่อไม่นานมานี้ Pascal Gauthier CEO ของ Ledger ได้กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลสามารถเข้าถึง Private key ผ่านฟีเจอร์ Ledger Recover ได้กรณีที่มีหมายศาล แม้เขาจะกล่าวชี้แจงในประเด็นนี้ต่อว่า “หมายศาลจะไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน” 

โดยปกติแล้ว หมายศาล จะถูกออกให้ในคดีที่ร้ายแรงเป็นพิเศษ ซึ่งทำให้หน่วยงานของรัฐสามารถกำหนดเป้าหมายกับบุคคลต้องสงสัยได้ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุก่อการร้ายหรือทำการละเมิดกฎหมายสนับสนุนเงินทุนให้แก่กลุ่มก่อการร้ายหรือไม่

ในฐานะที่ Ledger เป็นผู้ผลิตกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ ซึ่งช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำการเก็บ Private key ของ Crypto หลายสกุล รวมไปถึง Bitcoin, Ethereum และโทเค็นอื่น ๆ ได้ดังนั้นในโลกของ Crypto, Private key จึงเป็น Seed phrase สำคัญในการลงนามการทำธุรกรรม หากไม่มี Private key ผู้ใช้งานก็จะไม่สามารถยืนยันความเป็นเจ้าของนั้นได้

ยิ่งไปกว่านั้น การที่ Ledger เป็น Cold wallet จึงควรมีสถานะออฟไลน์ในทางเทคนิคและไม่มีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต แตกต่างจาก Hot wallet อย่าง MetaMask และกระเป๋าเงินของกระดานเทรดอื่น ๆ ที่มีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ส่งผลให้ Cold wallet มีความปลอดภัยมากกว่าและมักถูกแนะนำให้ใช้เมื่อต้องการเก็บเหรียญ Crypto จำนวนมาก

แม้ว่า Ledger จะยังคงเป็นผู้ผลิตกระเป๋าเงินรายใหญ่ที่สุด แต่ฟีเจอร์ Recover ที่ถูกปล่อยออกมาเมื่อไม่นานมานี้ กลับตกเป็นประเด็นถกเถียงในวงการ Crypto ด้วยการที่ฟีเจอร์นี้ จะทำการแยกวลี Seed phrase จำนวน 24 คำ ออกเป็น 3 ชุด เข้ารหัส และเก็บเอาไว้ในที่ต่าง ๆ 3 แห่งที่แตกต่าง โดย Ledger ได้ให้เหตุผลในการออกฟีเจอร์นี้ว่า ฟีเจอร์จะช่วยสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งานที่ใส่ Private key ผิดหรือต้องการกู้คืนเหรียญอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ชุมชน Crypto ต่างกังวลว่า ฟีเจอร์นี้ อาจกลายเป็นประตูหลังของรัฐบาลในการเข้าถึงโทเค็นส่วนตัวของพวกเขาโดยไม่ได้รับอนุญาตก่อน

ซึ่งในระหว่างการให้สัมภาษณ์ Pascal Gauthier ได้กล่าวว่า เงินทุนของผู้ใช้จะยังคงปลอดภัยและ Ledger ไม่ได้สร้างประตูหลังในกระเป๋าเงินของบริษัทขึ้นแต่อย่างใด โดยเขายังยืนยันด้วยว่า รัฐบาลจะสามารถเข้าถึง Private key ของผู้ใช้งานได้ก็ต่อเมื่อมีหมายศาลออกมาเท่านั้น ทำให้ผู้ถือ Crypto เริ่มเกิดความกังวล จนบางส่วนถึงขั้นระบุว่า พวกเขาอาจพิจารณาเลือกใช้งานกระเป๋าเงิน Hardware wallet จากเจ้าอื่น


ที่มา: Bitcoinist