<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ! Bitcoin จะกลายเป็น “Apple” หากเกิดวิกฤตฟองสบู่เหมือนในยุค Dot-Com

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jurrien Timmer ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจมหภาคระดับโลกของ Fidelity Investments กำลังชั่งน้ำหนักวัฏจักรของตลาด Crypto ว่าเป็นเหมือนกับวิกฤตฟองสบู่ดอทคอม (Dot-com bubble)

ย้อนกลับไปในช่วงปลายปี 1990 ภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่ดอทคอมเกิดขึ้นเพราะผู้คนตื่นเต้นกับอินเทอร์เน็ตและความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น โดยในช่วงเวลาดังกล่าว ราคาหุ้นของบริษัทหลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีได้พุ่งสูงอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อฟองสบู่แตก บริษัทเหล่านี้ต่างสูญเสียมูลค่าไปอย่างมาก และบางบริษัทก็หายไปโดยสิ้นเชิง

มีบริษัทเทคโนโลยีเพียงไม่กี่แห่งที่อยู่รอดจากวิกฤตฟองสบู่ และกลายเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในทุกวันนี้ โดย 2 บริษัทที่เรารู้จักกันดี คือ Apple และ Amazon ซึ่งทั้งสองบริษัทนี้ต่างผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากเมื่อฟองสบู่แตก และสามารถฟื้นตัวขึ้นมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นกำลังสำคัญในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในปัจจุบัน

และตอนนี้ Jurrien Timmer เชื่อว่าสิ่งที่คล้ายกันกำลังเกิดขึ้นในอุตสาหกรรม Crypto โดยเขาเชื่อว่าสกุลเงินดิจิทัลบางเหรียญจะมีราคาเพิ่มขึ้นและประสบความสำเร็จ ในขณะที่บางเหรียญอาจ “ไม่รอด” ซึ่งสำหรับประเด็นนี้ Timmer เชื่อว่า Bitcoin มีศักยภาพมากพอที่จะกลายเป็น “Apple” ในโลก Crypto

เพื่อพิสูจน์คำกล่าวของเขา Timmer จึงสร้างกราฟเปรียบเทียบให้เห็นว่า การเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin คล้ายกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้นของ Apple และดัชนีของหุ้นทางอินเทอร์เน็ตจากวิกฤตฟองสบู่ดอทคอมอย่างไร ซึ่งในขณะนี้ Timmer กำลังสงสัยว่า Bitcoin จะเดินรอยตาม Apple หรือไม่

จากกราฟจะเห็นได้ว่า แม้แต่บริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่าง Apple ก็เคยมีช่วงเวลาที่ราคาหุ้นของบริษัทร่วงลงอย่างหนักเมื่อฟองสบู่แตก แต่หุ้นของพวกเขาก็สามารถพลิกกลับมาได้อย่างแข็งแกร่ง ดังนั้นแม้ว่าราคาของ Bitcoin จะลดลงอย่างหนัก แต่ Timmer เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่ Bitcoin จะเดินไปตามเส้นทางเดียวกันกับ Apple

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่า การระมัดระวังเมื่อลงทุนในสิ่งต่าง ๆ นั้นเป็นเรื่องที่ดีเสมอ เพราะทิศทางราคาของ Crypto นั้นคาดเดาได้ยาก เช่นเดียวกับช่วงวิกฤตฟองสบู่ของหุ้นเทคโนโลยี 

ที่มา: dailyhodl