<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไม่ยอมน้อยหน้า ! BNB Chain เปิดตัวเครือข่าย Layer-2 “opBNB” ธุรกรรมไวขึ้นเท่าตัว-แก๊สถูกไม่ถึงบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BNB Chain เปิดตัว opBNB testnet ซึ่งเป็น Ethereum Virtual Machine (EVM) โดยเป็นบล็อกเชนที่เข้ากันได้กับ OP Stack ของ Optimism

ทั้งนี้นักพัฒนาคาดว่าเครือข่าย Testnet ของ opBNB จะสามารถทำความเร็วได้ถึง 4,000 ธุรกรรมต่อวินาที (tps) โดยมีเป้าหมายของค่าธรรมเนียมต่อการทำธุรกรรมอยู่ที่ 0.005 เซนต์สหรัฐฯ หรือประมาณ 17 สตางค์ต่อธุรกรรม ความเร็วเหล่านี้ใกล้เคียงกับที่เห็นในบล็อกเชน L2 อย่าง Arbitrum หรือ Optimism

Testnets คือบล็อกเชนจำลองที่เลียนแบบการใช้งานในโลกแห่งความเป็นจริง ช่วยให้นักพัฒนาสามารถทดสอบแอปพลิเคชันและเครื่องมือที่ซับซ้อนก่อนที่จะปรับใช้บน mainnet สำหรับ OP Stack คือชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สที่ใช้ บล็อกเชน เช่น Optimism

ปัญหาที่คาดจะเกิดขึ้นที่บล็อกเชนเผชิญอยู่คือปัญหาความแออัดของเครือข่ายและค่าธรรมเนียมที่สูงซึ่งพุ่งสูงขึ้นในช่วงเวลาที่แออัดและมีความต้องการใช้เครือข่ายมาก ทำให้แอปพลิเคชันและบริการที่สร้างบนเครือข่ายนั้นเกิดการอุดตัน

การย้ายเครือข่ายดังกล่าวไปยังบล็อกเชน Layer-2 ซึ่งรวมธุรกรรมหลายรายการเป็นหนึ่งเดียวและส่งไปยังบล็อกเชนพื้นฐาน สามารถช่วยบรรเทาความแออัดของเครือข่ายและลดต้นทุนการทำธุรกรรมได้

แพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งและเข้ากันได้กับ EVM ของ opBNB ช่วยให้นักพัฒนาสร้างระบบนิเวศแบบเปิดได้อย่างง่ายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังอำนวยความสะดวกในการย้ายแอปพลิเคชันไปยัง BSC รวมถึงสามารถขยายฐานผู้ใช้ด้วย

“โครงการสามารถใช้ทรูพุตที่ดีขึ้นและต้นทุนการทำธุรกรรมที่ลดลงอย่างมาก ส่งผลให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่เหนือกว่า” นักพัฒนากล่าวในการเปิดตัว 

“นอกจากนี้ ความสามารถในการปรับขยายที่เพิ่มขึ้นของ opBNB ยังสามารถเอาชนะความท้าทายที่ก่อนหน้านี้เคยเผชิญในโครงการที่มีปริมาณธุรกรรมสูงบน BSC และสามารถช่วยให้พวกเขาเติบโตได้”

ที่มา: coindesk