<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โรงอาบน้ำในเมือง Brooklyn ปิ้งไอเดีย !  สร้างน้ำอุ่นจากเครื่องขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้ Bathhouse โรงอาบน้ำในเมือง Brooklyn ประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังทำน้ำอุ่นในสระสปาด้วยพลังงานความร้อนที่ได้จากเครื่องขุด Bitcoin

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Bathhouse โพสต์ใน Instagram ว่า กำลังดำเนินการขุด Bitcoin อยู่ที่ถนนสาย N 10th Street ในเมือง Brooklyn โดยพวกเขาพบว่าเครื่องขุดเหล่านั้นสร้างความร้อนออกมาอย่างต่อเนื่อง และสิ่งนี้ก็เป็น “ผลพลอยได้” ที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจโรงอาบน้ำ 

Bathhouse ถ่ายเทความร้อนจากเครื่องขุด Bitcoin ด้วยการใช้เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน (Heat exchanger) เพื่อให้ความร้อนแก่สระอาบน้ำของ Bathhouse ผ่านระบบหมุนเวียน

“เพลิดเพลินไปกับสระน้ำร้อนคู่ควบไปกับการมอบพลังงานขุดให้กับเครือข่าย Bitcoin” โพสต์ของ Bathhouse ระบุ “สระน้ำจะดูดซับความร้อน หมุนเวียนน้ำเย็นกลับไปยังเครื่องขุด Bitcoin และกระบวนการนี้จะถูกทำซ้ำไปซ้ำมาตลอดเวลา”

กระบวนการนี้มีความคล้ายคลึงกับแคมเปญของ Deep Green ในสหราชอาณาจักร โดย Deep Green นั้นจะทำให้สระน้ำอุ่นขึ้นด้วยความร้อนที่เกิดจากศูนย์ข้อมูล Edge ซึ่งเปิดตัวในเดือนมีนาคม

ในเดือนตุลาคม 2022 มีรายงานว่าการขุด Crypto ใช้ไฟฟ้ามากถึง 0.9% ของการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดบนโลกนี้ แต่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขุดนั้นมากเท่ากับศูนย์ Data Center ทั่ว ๆ ไปในสหรัฐฯ

ถึงแม้บางคนจะบ่นว่าการขุด Bitcoin คือการสิ้นเปลืองพลังงาน แต่ดูเหมือนจะมีธุรกิจหนึ่งที่สามารถนำความร้อนส่วนเกินจากเครื่องขุดมาประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของเขาได้
ที่มา: datacenterdynamics