<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan กล่าวว่าการอนุมัติ Bitcoin ETF อาจไม่ใช่ “ตัวเปลี่ยนเกมสำคัญ” ในตลาด Crypto 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่นักลงทุนผู้ชื่นชอบ Bitcoin รอคอยการอนุมัติของกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ อย่างใจจดใจจ่อ ทั้งนี้ JPMorgan กล่าวว่าการอนุมัติอาจไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาด Crypto ตามที่หลายคนคาดไว้

“การอนุมัติ  Bitcoin ETFs ที่ได้รับการสนับสนุนโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ไม่น่าจะเปลี่ยนเกมในตลาด Crypto” 

ประการแรก Bitcoin ETF มีอยู่จริงในแคนาดาและยุโรปมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้นักวิเคราะห์กล่าวว่าการไหลออกของ Gold ETF ในช่วงปีที่ผ่านมาหรือมากกว่านั้นไม่ได้ส่งผลดีต่อ Bitcoin ETF โดยรวม รวมถึง Bitcoin Futures ETF ด้วย

ผลประโยชน์ของ Bitcoin ETF นั้น ‘ค่อนข้างเล็กน้อย’

ในขณะที่ Bitcoin Spot ETFs มีข้อได้เปรียบเหนือ Bitcoin Future ETF ผลประโยชน์เหล่านั้นค่อนข้าง “เล็กน้อย” ตามที่นักวิเคราะห์ของ JPMorgan กล่าว Bitcoin Spot ETF นำเสนอวิธีโดยตรงและอาจปลอดภัยกว่าในการรับสกุลเงินดิจิทัลสกุลแรกและรายใหญ่ที่สุดของโลก 

สิ่งนี้ทำให้ Bitcoin ETF สามารถขจัดความซับซ้อนที่เกี่ยวข้องกับการดูแลและการโอนสกุลเงินดิจิทัล และยังลดความเสี่ยงพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin Future ETF โดยอ้างอิงความเสี่ยงพื้นฐานจากค่าเบี่ยงเบนระหว่างมูลค่าของการลงทุนและเกณฑ์มาตรฐานอ้างอิง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า Bitcoin ETFs มีศักยภาพในการสะท้อนอุปสงค์และอุปทานแบบเรียลไทม์ได้ดีขึ้น ทำให้มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นและความโปร่งใสของราคาที่ดีขึ้น 

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัว Bitcoin Spot ETFs อาจเปลี่ยนกิจกรรมการซื้อขายและสภาพคล่องจากตลาดฟิวเจอร์สเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดเจน

อย่างไรก็ตามการแข่งขันใหม่สำหรับ Bitcoin ETF กำลังดำเนินการอยู่ หลายบริษัทรวมถึง BlackRock และ Fidelity ยักษ์ใหญ่ทางการเงินแบบดั้งเดิมกำลังแย่งชิงการอนุมัติและแข่งขันกันเพื่อให้นักลงทุนเข้าถึงตลาด Crypto 

ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. ได้ปฏิเสธ Bitcoin ETF ทั้งหมดในอดีต แต่ในขณะนี้มีการมองโลกในแง่ดีมากขึ้นว่า ก.ล.ต. อาจให้การอนุมัติเนื่องจากหนึ่งในข้อกังวลหลักก่อนหน้านี้ได้รับการพิจารณาว่าได้รับการแก้ไขแล้ว