<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐสภารัสเซียผ่านกฎหมาย “รูเบิลดิจิทัล” พร้อมเตรียมแผนเริ่มการทดสอบในเดือนสิงหาคม 2023 นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่โมเมนตัมสร้างขึ้นรอบ ๆ “รูเบิลดิจิทัล” ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่เสนอของสหพันธรัฐรัสเซีย รัฐสภาของประเทศได้เข้าใกล้กฎหมายสำคัญมากขึ้น

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม สภาล่างของสภาดูมา (State Duma) ได้ผ่านร่างกฎหมายเป็นรอบที่ 3 โดยนำร่างขึ้นสู่ห้องชั้นบน หากผ่านร่างกฎหมายก็จะเข้าสู่โต๊ะของประธานาธิบดี โดยร่างกฎหมายนี้ได้รับการเสนอชื่อในสภาดูมาแห่งรัฐในเดือนธันวาคม 2022 และผ่านการอ่านครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2023 

ภายใต้กฎหมายที่เสนอ ธนาคารแห่งรัสเซีย (BoR) จะทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการโครงสร้างพื้นฐาน CBDC โดยรับผิดชอบการออกและรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้ร่างกฎหมายยังกำหนดแนวคิดที่สำคัญเช่น ผู้ใช้งาน แพลตฟอร์ม นักลงทุน และผู้เข้าร่วมรายอื่น ๆ เพื่อเสนอกฎระเบียบที่เข้มงวดและแนวทางที่ชัดเจนสำหรับภาคส่วน 

รัฐบาลรัสเซียเปิดตัวแผนสำหรับ CBDC เพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อมอบทางเลือกการชำระเงินใหม่และโซลูชั่นข้ามพรมแดนให้กับคู่แข่งของสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin ซึ่งอธิบายว่าไม่ดีต่อเศรษฐกิจและมีความเสี่ยงต่อประชาชน

ด้วยการชำระเงินและการโอนที่ศูนย์กลางของนโยบาย ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ และจะไม่มีค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ใช้รายบุคคล แต่ลูกค้าองค์กรจะจ่ายค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมสูงถึง 0.3%

ในขณะเดียวกัน สำนักข่าว Interfax รายงานเมื่อวันอังคารว่ารัสเซียจะเริ่มนำร่องเงินรูเบิลดิจิทัลในเดือนสิงหาคม เนื่องจากมีแผนที่จะนำรูเบิลดิจิทัลไปใช้งานต่อในอนาคต 

ความสัมพันธ์ของ Blockchain กับรัสเซีย

Blockchains และสกุลเงินดิจิทัลมีความสัมพันธ์ที่เลวร้ายในรัสเซีย ในตอนแรก Vladimir Putin ประธานาธิบดีของประเทศวิจารณ์สินทรัพย์ดิจิทัลด้วยเหตุผลต่างๆ นานา จนนำไปสู่การสั่งห้ามอย่างกว้างขวาง 

ท่ามกลางการห้าม Putin กลับยกย่องเทคโนโลยีพื้นฐานเบื้องหลัง cryptocurrency ที่เรียกร้องให้มีการยอมรับจำนวนมากเพื่อช่วยเหลือการชำระเงินข้ามพรมแดนและการแยกการผูกขาดทางการเงินทั่วโลก 

การรุกรานของยูเครนทำให้รัสเซียได้รับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ทำให้พลเมืองของตนค้าขายทั่วโลกได้ยาก ซึ่งนำไปสู่บริษัทรัสเซียที่ใช้สินทรัพย์ crypto ควบคู่ไปกับทางเลือกอื่น ๆ เพื่อลดมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตก

หลังจากการห้ามของรัสเซียจาก Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunications (SWIFT) กระดานเทรดคริปโตก็ได้ไหลเข้ามาในภูมิภาคจำนวนมาก โดยหลายคนสงสัยว่าประเทศจะยกเลิกการห้ามใช้คริปโตหรือไม่

Gleb Jout หัวหน้าของ Bitget Russia อธิบายว่าประชาชนกำลังหันไปใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อป้องกันภาวะเงินเฟ้อจำนวนมากอันเป็นผลมาจากการคว่ำบาตรทั่วโลก 

“แม้แต่คนที่ไม่ได้อยู่ในวงการ crypto เลย ตอนนี้กำลังพิจารณาว่าจะรับ Bitcoin, Ethereum หรือ USDT แล้ว รวมถึงเริ่มประหยัดเงินบางส่วนก่อนที่ประเทศจะเข้าสู่ช่วงของภาวะเงินเฟ้อรุนแรง”