<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หูฟัง “Vision Pro” ของ Apple อาจกำหนดคำนิยามใหม่ให้กับโลก Metaverse

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเปิดตัว Vision Pro ชุด Headset ใหม่ของ Apple อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีการในการสัมผัสประสบการณ์โลก Metaverse ให้แก่ผู้ใช้งาน ที่อาจมีความแตกต่างไปจากโลกเสมือนจริงโดยสิ้นเชิง

ชุดหูฟัง Headset ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนชุดนี้ สามารถแสดงแอปพลิเคชันซ้อนทับโลกแห่งความเป็นจริงได้ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถ “โต้ตอบกับเนื้อหาดิจิทัลในรูปแบบเดียวกับที่เนื้อหาเหล่านั้นปรากฏในรูปแบบกายภาพบนพื้นที่ของพวกเขา”

Alyse Su หัวหน้าแผนก Metaverse ของ KPMG ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph เชื่อว่า Vision Pro จะเปลี่ยนความสนใจในการพัฒนาไปจากโลกเสมือนจริงแบบสมบูรณ์

ชุด Headset นี้ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า “EyeSight” ที่ใช้เลนส์หนาในการทำให้การแสดงออกทางสีหน้าของผู้ใช้งานดูเป็นธรรมชาติในสายตาของคนที่มองมา EyeSight ได้อนุญาตให้สามารถสลับภาพมุมมองแบบโปร่งใสและทึบได้ ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้งานกำลังรับชมเนื้อหาที่มีความสมจริงหรือมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในโลกจริงหรือไม่

“ชุด Headset แบบเดิมหรือชุด Headset อื่น ๆ มีกำแพงกั้นระหว่างผู้ใช้งานที่ใส่ชุด Headset และผู้ที่ไม่ได้ใช้งาน ทำให้พวกคุณเหมือนอยู่คนละโลกกัน” เธอกล่าว “ตอนนี้มีอุปสรรคที่ขวางกั้นระหว่างผู้คนลดลงมาก ดังนั้นคุณจึงสามารถมีปฏิสัมพันธ์ได้อย่างราบรื่น”

Alyse Su กล่าวว่า เทคโนโลยีติดตามการมองเห็น (Eye-tracking technology) ยังมีศักยภาพอย่างมากมายที่สามารถนำมาใช้สร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคลได้

เทคโนโลยีติดตามรูม่านตาของ Apple ทำงานโดยการติดตามสภาพจิตใจของผู้ใช้งานจากการเคลื่อนไหวของดวงตาและการตอบสนองของรูม่านตาต่อสิ่งเร้า จากนั้นจะใช้ AI ในการทำนายอารมณ์ของผู้ใช้งาน

“พวกเขาได้รวบรวมการวิจัยด้านประสาทวิทยาจำนวนมากเอาไว้ในชุด Headset นี้ ส่วนที่ถูกมองข้ามมากที่สุดคือ การติดตามการขยายรูม่านตาเพื่อทำการทำนายที่อ้างอิงจากงานวิจัยด้านประสาทวิทยาที่พวกเขารวบรวมมาเป็นเวลาหลายปี” Alyse Su กล่าว

เขาคาดการณ์ว่า Vision Pro จะนำเหล่านักพัฒนาไปสู่การนำสาขาที่เกิดขึ้นใหม่อย่างประสาทวิทยาและ Generative AI มาใช้ในการสร้างและคาดการณ์ประสบการณ์การในการใช้งานมากขึ้น

Peter Xing ผู้ก่อตั้งโปรเจกต์ บล็อกเชน Transhuman Coin ได้ชื่นชมการออกแบบชุด หูฟัง Headset นี้ที่มีการ “ผสานเข้ากับเข้ากับวิธีการธรรมชาติที่พวกเราปฏิสัมพันธ์กันในฐานะมนุษย์” และชี้ให้เห็นถึงความสามารถในการติดตามดวงตาที่ไม่เหมือนใครและเป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดครั้งใหญ่สำหรับวงการ Metaverse

“ด้วยการตรวจจับการขยายของรูม่านตา ทำให้ชุด Headset นี้ทำหน้าที่เป็นส่วนต่อประสานระหว่างสมองกับคอมพิวเตอร์ เมื่อผู้ใช้งานคาดหวังว่าอะไรบางอย่างจะถูกเลือกขึ้นมาเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่พวกเขากำลังคิดอยู่”

เมื่อถูกถามว่าชุด Headset นี้จะช่วยนำความก้าวหน้ามาสู่อุตสาหกรรม Metaverse ที่กำลังดิ้นรนด้วยการประสบกับความสูญเสียโทเค็นในอุตสาหกรรมไปกว่า 90% ได้หรือไม่ Peter Xing กลับไม่ได้คาดหวังมาก โดยเฉพาะในระยะสั้น


ที่มา: Cointelegraph