<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Apple เปิดตัว ‘Personal Voice’ ฟีเจอร์ที่ทำให้ AI ใน iOS 17 สามารถพูดแทนเสียงของเราได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Apple เตรียมเปิดตัว Personal Voice ฟีเจอร์ใหม่ที่จะทำให้ผู้ใช้งาน iPhone สามารถโคลนเสียงของผู้ใช้งานได้ โดยฟีเจอร์นี้ ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้งาน iPhone ที่สูญเสียความสามารถในการพูดสามารถสร้างเสียงสังเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับเสียงของพวกเขา เพื่อที่พวกเขาจะสามารถใช้ในการสื่อสารกับครอบครัวและเพื่อนได้

เสียงที่ถูกสร้างขึ้นนี้ สามารถสร้างได้ด้วยการอ่านสคริปต์ความยาว 15 นาทีที่ประกอบไปด้วยเสียงที่ AI จำเป็นต้องใช้ในการสร้างเสียงสังเคราะห์ขึ้นมา โดยเสียงที่ถูกสังเคราะห์ขึ้น จะถูกเพิ่มลงในฟังก์ชัน Text-to-Speech ที่ใช้ในการอ่านข้อความหรืออีเมลในปัจจุบัน

ฟีเจอร์นี้ จะเปิดตัวในเดือนกันยายน โดยจะทำการเปิดตัวบนระบบปฏิบัติการ iOS 17 อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ฟีเจอร์นี้มีการเปิดให้เข้าร่วมทดลองใช้ในเวอร์ชัน Beta โดยผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนเอาไว้บางคนได้อัปโหลดวิดีโอเพื่อแสดงให้เห็นว่า เสียงที่ถูก AI สร้างขึ้นมีความแม่นยำมากน้อยเพียงใด 

“Personal Voice ใหม่ของ Apple มันเจ๋งมาก” Dan ผู้เข้าร่วมการทดสอบคนหนึ่งกล่าว “เสียงของผมที่สร้างขึ้นดูโอเค แต่ผมอัดเสียงตอน 6 โมงเช้า ดังนั้นเสียงของผมเลยดูเป็นโทนเหนื่อย ๆ”

Gadget fan S Balaprakash เสริมว่า แม้ว่าเสียงที่ถูกสร้างออกมาจะยังมีความเป็นหุ่นยนต์อยู่บ้าง แต่การสามารถสร้างเสียงที่มีความแม่นยำหลังจากฝึกฝนระบบเพียง 15 นาทีมันถือว่า “บ้ามาก”

Tim Cook CEO ของ Apple กล่าวว่า เทคโนโลยีเลียนแบบเสียงมุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือผู้พิการให้สามารถใช้โทรศัพท์ชั้นนำที่วางขายอยู่ในตลาดได้
“เราเชื่อเสมอว่า เทคโนโลยีที่ดีที่สุดคือเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นเพื่อทุกคน” เขากล่าว “ในวันนี้ พวกเราตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้แบ่งปันฟีเจอร์ใหม่ที่สร้างขึ้นจากประวัติศาสตร์อันยาวนานของเราในการทำให้เทคโนโลยีสามารถเข้าถึงได้ เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสที่จะสร้าง สื่อสาร และทำในสิ่งที่พวกเขารัก”

ที่มา: Daily Star