<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความสัมพันธ์ของ Bitcoin กับตลาดหุ้นสหรัฐที่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี สิ่งนี้ส่งผลดีหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ครั้งสุดท้ายที่ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin และตลาดหุ้นสหรัฐฯ อยู่ที่ 3% คือในเดือนสิงหาคม 2021 เมื่อ BTC ซื้อขายที่มากกว่า 45,000 ดอลลาร์

ตามที่ Kaiko ผู้ให้บริการข้อมูลตลาด crypto ความสัมพันธ์ของ Bitcoin กับดัชนี S&P 500 ได้ลดลงสู่ระดับ  ต่ำสุดในรอบ 2 ปีที่เพียง 3% ซึ่งเน้นย้ำถึงความเป็นอิสระที่เพิ่มขึ้นของสินทรัพย์จากการเงินแบบดั้งเดิม

ผู้เชี่ยวชาญบางคนได้โต้แย้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาว่าการพัฒนาดังกล่าวสามารถทำหน้าที่เป็นตัวเร่งและผลักดันราคาของ BTC ไปสู่จุดสูงสุดใหม่ตลอดกาล

เป็นที่น่าสนใจที่จะสังเกตว่าความสัมพันธ์อยู่ที่ประมาณ 50% เมื่อต้นปี 2023 และสูงกว่า 35% เมื่อประมาณ 1 เดือนที่แล้ว จากการเพิ่มขึ้นของราคาหุ้นขององค์กรชั้นนำบางแห่ง เช่น Apple, Tesla และ Amazon ตั้งแต่ต้นปี ทำให้ S&P 500 เพิ่มขึ้นมากกว่า 18% YTD ในทางกลับกัน Bitcoin ทำงานได้ดีขึ้นมาก โดยเพิ่มมูลค่าของ USD มากกว่า 75% ตั้งแต่ต้นปี 2023

ตัวเลขที่โดดเด่นในอุตสาหกรรม Crypto ยืนยันว่าการแยกตัวของ BTC จากตราสารทุนและการเงินแบบดั้งเดิมสามารถกระตุ้นให้ราคาเพิ่มขึ้นสำหรับสินทรัพย์ 

ทั้งนี้ Adam Back หนึ่งในนั้นคือนักเขียน CEO ของ Blockstream ได้ชให้ความเห็นเมื่อปีที่แล้วว่า Cryptocurrency หลักอาจพุ่งสูงขึ้นถึง 100,000 ดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2023 หากหุ้นมีมูลค่ารวมลดลง

อย่างไรก็ตาม Bitcoin จบปีด้วยความสัมพันธ์ที่สูงกับดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ในขณะที่ราคาในวันที่ 31 ธันวาคม 2023 อยู่ที่ระดับราคาประมาณ 16,500 ดอลลาร์นั้นยังห่างไกลจากตัวเลขที่คาดการณ์ไว้

ผู้สนับสนุน BTC หลายคนได้สรุปว่าหนึ่งในข้อดีที่ใหญ่ที่สุดของสินทรัพย์คือความสามารถในการทำหน้าที่เป็นตัวป้องกันอัตราเงินเฟ้อ 

อย่างไรก็ตาม BTC ยังท้าทายวิกฤตการธนาคารในสหรัฐอเมริกาที่เกิดขึ้นในฤดูใบไม้ผลินี้อีกด้วย แม้ราคาของสินทรัพย์ลดลงไม่นานหลังจากการล่มสลายของ Signature Bank, Silicon Valley Bank และ Silvergate Bank แต่มันก็ฟื้นตัวได้อย่างน่าตกใจ