<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sam Altman ผู้สร้าง ChatGPT โชว์วิดีโอ คนแห่เข้าลงทะเบียนสแกนม่านตาของ Worldcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Altman ผู้ก่อตั้ง Worldcoin ได้โพสต์วิดีโอลง Twitter เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม เพื่อโอ้อวดว่าโครงการ Worldcoin ของเขานั้นอาจจะได้เห็นการยอมรับในเร็ววันนี้ 

โครงการ Worldcoin ของ Altman นั้นได้ความสนใจอย่างท่วมท้นไปก่อนเปิดโครงการ ซึ่งจากวิดีโอดังกล่าว “คน 1 คนได้รับการตรวจสอบทุกๆ 8 วินาที”

อย่างไรก็ตาม Altman ไม่ได้เสนอหลักฐานใด ๆ ว่ามีผู้เข้ามาลงทะเบียนม่านตาเป็นจำนวนมากนั้นเป็นของจริง นอกจากวิดีโอบน Twitter ที่แสดงแค่เพียงผู้คนจำนวนมากกำลังต่อคิวเท่านั้น

การยอมรับที่จำกัด

Altman อ้างว่าโครงการนี้สามารถรับลงทะเบียนม่านตา  1 คนทุกๆ 8 วินาที แต่ไม่ได้ระบุว่ามีกี่คนที่เข้าร่วม รายงานก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมระบุว่า Worldcoin สามารถดึงดูดผู้ลงทะเบียนมากกว่า 2 ล้านคนในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนเปิดตัว

โครงการนี้มีสำนักงานหลายแห่งทั่วโลกซึ่งหมายความว่าผู้ใช้สามารถดำเนินการตามข้อกำหนดการยืนยันได้ ดังนั้นการบันทึกวิดีโอของ Altman จึงได้รับการคัดเลือกมาเป็นอย่างดี ซึ่งหมายความว่าเขาไม่ได้บันทึกวิดีโอทั้งหมดของโครงการ Worldcoin แต่เลือกบันทึกวิดีโอบางส่วนเท่านั้นที่แสดงให้เห็นว่าโครงการกำลังดำเนินการได้ดี ซึ่งสิ่งนี้อาจทำให้เข้าใจผิดได้ เนื่องจากอาจทำให้ดูเหมือนว่าโครงการมีผู้ใช้มากกว่าที่เป็นจริง อย่างไรก็ดีผู้ใช้บางราย รายงานว่าไม่มีการต่อคิวดังกล่าวในสถานที่ลงทะเบียนบางแห่ง รวมถึงหนึ่งในดูไบ

ข้อมูล on-chain ชี้ให้เห็นถึงการยอมรับที่จำกัดเช่นกัน โดยบันทึกบน Etherscan แสดงให้เห็นว่ามีผู้ถือโทเค็น WLD เพียง 3,650 คนและมีการโอน 13,766 ครั้ง

และแม้จะมีการเพิ่มขึ้นของราคาอย่างรวดเร็วในวันที่ 24 กรกฎาคมซึ่งทำให้ราคาของ WLD สูงกว่า 2.60 ดอลลาร์ แต่ราคาของโทเค็นก็ลดลงเหลือ 2.09 ดอลลาร์ รวมถึง WLD ยังเป็น cryptocurrency ที่อยู่ใน 150 อันดับแรกตามมูลค่าตลาดและมีมูลค่า 232 ล้านดอลลาร์

โครงการ ID ของ Worldcoin และสกุลเงินดิจิทัลเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้าง “World ID” แบบดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยีการสแกนดวงตา ซึ่ง Altman ได้กล่าวว่า การใช้ม่านตา ID เหล่านั้นสามารถใช้เพื่อเข้าถึงบริการและแยกความแตกต่างระหว่างตัวแทนของมนุษย์และ AI

อย่างไรก็ตาม Worldcoin เป็นที่ถกเถียงกันเนื่องจากต้องพึ่งพาการระบุตัวตนของผู้ใช้ ซึ่งเป็นแนวทางที่ผู้สนับสนุนการกระจายอำนาจโต้เถียง ว่านี่อาจเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของสกุลเงินดิจิทัล: เพื่อให้การเข้าถึงเงินดิจิทัลที่ไม่มีการเซ็นเซอร์และนามแฝง

Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum และหน่วยงานกำกับดูแลของสหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในหลายฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์แง่มุมต่าง ๆ ของโครงการตั้งแต่เปิดตัว

ที่มา: cryptoslate